Giới kinh doanh cảnh giác vàng 'rởm' trộn vonfram

13/11/2015 14:12 GMT+7

(TNO) Trong những ngày qua, giới kinh doanh vàng khá cảnh giác về vàng Trung Quốc xâm nhập thị trường VN có trộn tạp chất ăn gian vàng.

(TNO) Trong những ngày qua, giới kinh doanh vàng khá cảnh giác về vàng Trung Quốc xâm nhập thị trường VN có trộn tạp chất ăn gian vàng.

Số vàng 'rởm' cơ quan công an thu giữ - Ảnh công an cung cấpSố vàng 'rởm' cơ quan công an thu giữ - Ảnh công an cung cấp
Theo Công an TP.Hạ Long (Quảng Ninh), sáng 28.10, một thanh niên đến cửa hàng vàng của anh H. (ở tổ 6, phường Giếng Đáy, TP.Hạ Long), chào bán vàng miếng nguyên liệu. Anh H. thử, cân vàng và thỏa thuận mua miếng vàng có trọng lượng 3 cây này với giá 115 triệu đồng. Tuy nhiên trong quá trình giao dịch, anh H. thấy người này có biểu hiện không bình thường nên câu giờ bằng cách nói chờ lấy thêm tiền mặt, đồng thời báo công an.
Công an TP.Hạ Long ngay sau đó đã có mặt và yêu cầu các bên về trụ sở để làm rõ. Tại đây, người bán vàng khai tên Hoàng Hữu Thành (31 tuổi, ở tỉnh Hà Nam), số vàng kể trên được Nguyễn Xuân Luyện (là anh họ ở cùng quê) đưa đi bán. Nguyễn Xuân Luyện lập tức được triệu tập và khai nhận trong thời gian làm việc tại một khu công nghiệp tại huyện Duy Tiên, Hà Nam đã quen một số người Trung Quốc chuyên mang vàng từ Hồng Kông về Việt Nam tiêu thụ. Một người trong số này là A Cúa đã nhiều lần giao vàng cho Luyện đem bán và Thành là “chân rết” tiếp theo.
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy chỉ khoảng hơn 10 ngày cuối tháng 10, Luyện và Thành đã bán trót lọt một lượng lớn vàng ''rởm'' cho nhiều chủ tiệm vàng ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, số tiền lên đến hàng tỉ đồng. Theo Công an TP.Hạ Long, các miếng vàng được giao dịch kể trên khi phân kim chỉ có 30 - 40% là vàng thật, đơn vị này cũng đang tiến hành điều tra vụ việc và truy bắt đối tượng A Cúa.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty kinh doanh nữ trang New Partners Jewelry cho biết chiêu độn chất vonfram vào vàng nguyên liệu đã xuất hiện từ mấy năm trước, bây giờ xuất hiện trở lại nhưng chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc. Sở dĩ kẻ gian chọn vonfram để độn vào vàng nguyên liệu là do khối lượng riêng của vonfram và vàng tương đương nhau.
Theo ông Trọng, khối lượng riêng của vonfram là 19,25 g/cm3, vàng là 19,3 g/cm3 nên khi dùng phương pháp kiểm tra tỷ trọng vàng thì khó có thể phát hiện được vàng pha vonfram. Nhiệt độ nóng chảy của vàng ở 1.063 độ C, còn vonfram lên đến 3.410 độ C nên khi nấu vàng chảy ra thì vonfram vẫn chưa chảy và lúc này vàng sẽ tạo thành một lớp bọc bên ngoài vonfram. Bằng mắt thường hay qua phương pháp kiểm tra tỷ trọng sẽ rất khó có thể phát hiện được vàng có độn vonfram hay không. Vonfram không có giá trị gì nên tùy vào hàm lượng vonfram đưa vào vàng mà người mua thiệt hại nhiều hay ít.
Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội mỹ nghệ kim hoàn TP.HCM cho biết chưa nghe các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn TP.HCM phản ánh mua phải vàng Trung Quốc độn chất vonfram. "Tuy nhiên chúng tôi sẽ có cảnh báo đến các doanh nghiệp trên địa bàn tình trạng này để cảnh giác", ông Dưng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.