Hàn Quốc cảnh báo người dân về âm mưu bắt cóc của Triều Tiên

02/05/2016 18:06 GMT+7

Hàn Quốc ngày 2.5 cảnh báo công dân nước này có thể trở thành mục tiêu bắt cóc của Triều Tiên nhằm trả đũa việc công dân nước mình “bị Seoul dụ dỗ đào tẩu”.

Hồi tháng 4.2016, 12 phụ nữ Triều Tiên làm việc trong một nhà hàng Triều Tiên ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã chạy trốn sang Hàn Quốc cùng với 1 người quản lý. Seoul nói họ tự nguyện trong khi Bình Nhưỡng cáo buộc chính điệp viên Hàn Quốc “bắt cóc” những người này.
“Chúng tôi đang theo dõi sát mọi khả năng có thể xảy ra như bắt cóc, khủng bố do Triều Tiên thực hiện đối với công dân Hàn Quốc. Chúng tôi cố gắng đảm bảo an toàn cho họ”, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-Hee ngày 2.5.
Seoul lệnh cho các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài tăng cường khuyến cáo công dân Hàn Quốc. Tờ Hankook Ilbo của Hàn Quốc ngày 2.5 đưa tin Bình Nhưỡng muốn bắt cóc người Hàn Quốc làm con tin để trao đổi 13 người Triều Tiên đào tẩu.
“Họ (Triều Tiên) đặt mục tiêu 120 người bao gồm Hàn kiều, binh lính và cả quan chức”, tờ báo dẫn một nguồn tin chính thức có liên quan đến Triều Tiên cho hay.
Các nhân viên Triều Tiên trong một nhà hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc  Bloomberg

Gần 30.000 người Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc trong nhiều thập niên qua. Tuy nhiên, đào tẩu theo nhóm, đặc biệt là những người phục vụ trong các nhà hàng Triều Tiên, là trường hợp hiếm thấy, bởi phần lớn những người làm việc ở nước ngoài được Bình Nhưỡng lựa chọn kỹ, trung thành với chế độ. Chính vì vậy vụ việc này làm Bình Nhưỡng giận dữ.

Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul đối chứng bằng việc đề nghị đưa bố mẹ của họ sang Hàn Quốc và kèm theo một đoạn video ghi cảnh người thân của họ kêu khóc đòi gặp con gái. Tuy nhiên đề nghị của Triều Tiên chưa được Hàn Quốc trả lời có đồng ý hay không, theo Yonhap.
Triều Tiên được cho rất chuyên nghiệp trong việc bắt cóc công dân nước ngoài. Hồi năm 2002, Bình Nhưỡng thừa nhận đã bắt cóc 13 công dân Nhật hồi những năm 1970 và 1980 để huấn luyện thành gián điệp cho Triều Tiên. Vụ việc gây căng thẳng trong quan hệ giữa 2 nước đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.