Hàn Quốc nâng cấp khu trục hạm Aegis đối phó tên lửa Triều Tiên

29/05/2016 21:13 GMT+7

Hải quân Hàn Quốc đang có kế hoạch nâng cấp hệ thống tên lửa cho loại khu trục hạm trang bị hệ thống phòng thủ Aegis để đánh chặn tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Cụ thể, một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc ngày 29.5 tiết lộ với hãng tin Yonhap rằng hải quân nước này sẽ lắp đặt hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng mới trên 3 khu trục hạm trang bị Aegis lớp Sejong đại đế. Hệ thống này có thể phóng các tên lửa phòng không SM-6 và SM-3, với tầm bắn xa lần lượt 400 và 500 km.
Hiện tại, loại khu trục hạm nói trên chỉ có thể khai hỏa tên lửa SM-2 với tầm bắn xa 150 km, không đủ để đánh chặn tên lửa đạn đạo. Ngoài ra, SM-3 còn có khả năng tấn công các mục tiêu tại độ cao hơn cả hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Mỹ đang muốn lắp đặt tại Hàn Quốc.
Theo nguồn tin nói trên, hải quân Hàn Quốc đang xem xét mua thêm những tên lửa có khả năng bắn xa khi xem lại kế hoạch đóng thêm 3 khu trục hạm Aegis từ năm 2023-2017. Đối với đội 3 chiếc tàu nói trên, nếu muốn trang bị 20 quả tên lửa SM-3 cho mỗi tàu, thì Seoul sẽ phải chi tổng cộng khoảng 900 tỉ won (763 triệu USD) để mua 60 quả.
Tuy việc mua và trang bị SM-3 cho những khu trục hạm Aegis có thể khiến dư luận suy đoán rằng Hàn Quốc đang tiến tới trở thành một phần trong hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Á do Mỹ dẫn đầu, nhưng nguồn tin trên khẳng định Seoul sẽ không làm như thế.
Nguồn tin chỉ ra Hàn Quốc thực tế ngày càng quan tâm đến việc phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không nội địa để đối phó “mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên tăng cao chưa từng có”.
Trong khi đó, hải quân Hàn Quốc khẳng định dù hệ thống radar SPY-1D trên 3 khu trục hạm lớp Sejong đại đế hiện nay rất mạnh nhưng vẫn còn hạn chế trong việc phát hiện tên lửa đạn đạo. Để khắc phục hạn chế này, những khu trục hạm Aegis mà Seoul muốn đóng thêm sẽ sử dụng hệ thống radar tiên tiến hơn, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.