Hơn 62 ngàn di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được kiểm kê

Đình Toàn
Đình Toàn
07/11/2018 13:07 GMT+7

Đó là con số được đại diện Cục di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết tại Hội nghị Di sản văn hóa phi vật thể châu Á - Thái Bình Dương diễn ra từ ngày 6- 8.11, tại TP.Huế.

Với chủ đề “Các tổ chức phi chính phủ bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) vì sự phát triển cộng đồng bền vững”, hội nghị năm nay thu hút đại diện 35 tổ chức trong lĩnh vực bảo vệ DSVHPVT đến từ 16 quốc gia tham dự. Hội nghị do Trung tâm thông tin và mạng lưới quốc tế về DSVHPVT khu vực châu Á - Thái Bình Dương được UNESCO bảo trợ (ICHCAP) và Trung tâm Bảo tổn di tích cố đô Huế tổ chức. Đây là hội nghị thứ hai sau hội nghị được tổ chức tại Jeonju, Hàn Quốc cách nay hai năm.
Lễ hội mừng nhà mới của người dân vùng cao huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Phát biểu tại hội nghị, ông Nông Quốc Thành, Phó cục trưởng Cục di sản Văn hóa, cho biết qua báo cáo kết quả kiểm kê DSVHPVT tại 63 tỉnh, thành ở Việt Nam, đã có 62.283 DSVHPVT đã được kiểm kê. Trong số đó 271 di sản đã đưa vào danh mục DSVHPVT quốc gia qua 25 đợt công bố và 12 DSVHPVT đã được UNESCO ghi danh tại các danh sách DSVHPVT đại diện của nhân loại và DSVHPVT cần được bảo vệ khẩn cấp. Việc các DSVHPVT được đưa vào danh mục quốc gia, quốc tế đã khơi dậy niềm tự hào và khuyến khích mạnh mẽ các cộng đồng có di sản, các cấp chính quyền địa phương, xã hội tham gia quá trình bảo tồn DSVHPVT...
Trong khi đó, nhấn mạnh vai trò các tổ chức phi chính phủ trong việc bảo vệ DSVHPVT, ông Kwon Huh, Tổng giám đốc ICHCAP cho biết hội nghị lần này sẽ chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động của các tổ chức phi chính phủ góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Đặc biệt, hội nghị sẽ tập trung vào các nội dung giáo dục chất lượng, cộng đồng và mối quan hệ của những vấn đề này với việc bảo vệ DSVHPVT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.