Hữu danh vô dụng

09/12/2016 09:14 GMT+7

Tại thành phố Hamburg của Đức lại có hội nghị lớn của Tổ chức An ninh và hợp tác ở châu Âu (OSCE). 57 thành viên tham dự là ngoại trưởng của tất cả các nước châu Âu cùng với của Mỹ và Canada.

Trên chương trình nghị sự không chỉ có vấn đề Ukraine mà còn có cả cuộc chiến Syria. Sự kiện lớn đối với cả châu lục mà dường như không được coi trọng và để ý đến bằng cuộc thương thảo giữa ngoại trưởng Mỹ và Nga.
Bàn đi thảo lại về vấn đề Ukraine và Syria rồi cuối cũng lại vẫn cứ quay về chủ đề nội dung quan hệ của các thành viên với Nga. Như thế đủ để thấy OSCE hiện giờ đã trở nên hữu danh vô dụng, và chỉ còn là cái bóng của thời xưa.
Trong khi đó, chính tình hình chính trị an ninh chung và cục diện quan hệ hiện tại giữa các quốc gia châu Âu cũng như giữa EU và NATO với Nga đã đưa lại cơ hội rất thuận lợi cho OSCE phát huy vai trò và đề cao ảnh hưởng.
Hiện tại, OSCE là tổ chức duy nhất quy tụ được đầy đủ tất cả các quốc gia châu Âu, lại có thêm Mỹ và Canada, tức là đầy đủ hết các hình thức và cấp độ liên minh và liên kết, co cụm và tập hợp lực lượng. Nó là diễn đàn rất thích hợp cho thương thảo và thỏa hiệp. Nó có thể bắc cầu hòa giải. Nhưng nó lại không tận dụng được cơ hội này. Hay nói đúng hơn, các thành viên không để cho nó tận dụng cơ hội này.
Lý do ở chỗ OSCE không khách quan, vô tư mà thiên vị và trở thành công cụ của số đông nhằm gây áp lực đối với số ít thành viên của tổ chức. Vì thế, nó không có đủ quyền năng để có thể thực thi được sứ mệnh theo như tôn chỉ mục đích. Vì thế, giờ có nó hay không thì châu Âu vẫn vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.