'Khát' lao động đầu năm

11/03/2015 10:12 GMT+7

Sáng qua 10.3, phiên giao dịch việc làm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán có 40 doanh nghiệp (DN) đăng ký tuyển dụng trên 4.000 lao động, nhưng chỉ có khoảng 1.000 người đến tìm việc.

Sáng qua 10.3, phiên giao dịch việc làm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán có 40 doanh nghiệp (DN) đăng ký tuyển dụng trên 4.000 lao động, nhưng chỉ có khoảng 1.000 người đến tìm việc.

Người lao động tìm việc tại sàn giao dịch việc làm ở Đồng Nai vào sáng quaNgười lao động tìm việc tại sàn giao dịch việc làm ở Đồng Nai vào sáng qua - 
Ảnh: Lê Lâm
Từ sau Tết nguyên đán, ở trước cổng các KCN như Amata, Long Bình, Biên Hòa I, II (TP.Biên Hòa); Hố Nai, Bàu Xéo (H.Trảng Bom), Nhơn Trạch, nhiều trục đường lớn… đều giăng đầy các thông báo tuyển dụng lao động. DN ít nhất cũng thông báo tuyển dụng từ 100 công nhân trở lên với mức lương trong khoảng từ 3,4 đến 6 triệu đồng cùng các ưu đãi khác như thưởng cá nhân, không tăng ca, bao cơm trưa, môi trường làm việc tốt, có máy điều hòa; hỗ trợ công nhân gửi con em ở các nhà trẻ… để thu hút người tìm việc.
Đặc biệt để nhanh chóng tuyển đủ người lao động đi vào ổn định sản xuất, nhiều công ty như: Asia Garment Mannufacturer Viet Nam (KCN Aamata), Million Win Việt Nam (KCN Hố Nai), TNHH Texwell Vina (KCN Bàu Xéo) còn thông báo chi hoa hồng cho người giới thiệu từ 200.000 đến 500.000 đồng.
Có 1.000 người đến vẫn nhận
Ông Đinh Xuân Nam, Phòng nhân sự Công ty Asia Garment Mannufacturer Viet Nam cho biết, nhu cầu tuyển mới của DN trong năm 2015 là 500 lao động, nhưng đến nay chỉ mới tuyển được hơn 100 người. “Bây giờ, ngành may rất khan hiếm lao động, trong khi đó các công ty may cạnh trạnh dữ dội trong việc giành và giữ lao động. Mặc dù chúng tôi ghi tuyển 500 nhưng nếu có 1.000 người đến xin việc vẫn nhận”, ông Nam nói. Còn bà Nguyễn Thị Vân, Phòng nhân sự Công ty TNHH Texwell Vina than thở: “Năm nào cũng vậy, sau Tết nguyên đán công ty đều thiếu hụt lao động. Hiện chúng tôi đang cần khoảng 600 công nhân may. Suốt 2 tuần qua ngày nào cũng có vài chục hồ sơ nộp vào nhưng đa số là người chưa biết may, nhận vào mình phải tốn công đào tạo”.
 Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng trước cổng KCN Amata. Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng trước cổng KCN Amata - 
Ảnh: Lê Lâm
Theo ông Phạm Văn Cộng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai cho biết: “Hiện có hơn 500 DN báo cáo về Sở nhu cầu tuyển khoảng gần 48.000 lao động trong năm 2015. Trong đó, ngành giày da, may mặc chiếm số lượng lớn với hơn 50% nhu cầu. Các công ty có số lượng tuyển dụng lớn đó là Dona Standard Việt Nam (KCN Xuân Lộc): 4.220 lao động, Hwa Seung Vina (KCN Nhơn Trạch I): 3.000, Sợi Taiwan (KCN Biên Hòa II): 3.000, Nam Giang Sông Mây (KCN Trảng Bom) 2.500, Changsin (H.Vĩnh Cửu): 2.130…”.
Theo ông Cộng thì năm nào cũng vậy, nhu cầu tuyển dụng lao động ngành giày da, dệt may cũng lớn. “Nguyên do là ngành này sử dụng nhiều lao động, mà cứ sau tết lại bị biến động, thiếu hụt nên phải tuyển mới để bù đắp. Ngoài ra, nền kinh tế đang trên đà hồi phục, các công ty nhận được nhiều đơn hàng lớn, cần phải tuyển dụng lao động nhiều đáp ứng sản xuất. Chưa hết, những năm gần đây lao động nhập cư đến Đồng Nai ngày càng giảm vì thế cung không đáp ứng đủ cầu”, ông Cộng phân tích.
Xuất khẩu lao động sang Nhật thu hút người tìm việc
Ngày 10.3, tại phiên giao dịch việc làm lần thứ 84 diễn ra tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Đồng Nai (TP.Biên Hòa), các gian hàng tuyển người đi lao động ở Nhật Bản thu hút rất nhiều người tìm việc. Ông Lâm Thanh Thu, Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Đồng Nai cho biết: “Đợt này có 4 công ty Sao Việt, Esuhai, Texgamex và JVNET đăng ký tuyển tu nghiệp sinh để đào tạo sau đó đưa đi xuất khẩu sang Nhật Bản với số lượng không giới hạn. Tuy nhiên để có được cơ hội đi xuất khẩu sang Nhật, người lao động trước hết phải có sức khỏe và biết tiếng Nhật, sau đó phải trải qua quá trình học về văn hóa, cách giao tiếp và ứng xử với người Nhật thì khi phỏng vấn mới có sát suất đậu cao hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.