Khi bà Hillary Clinton túng tiền - Kỳ 1: Vỡ mộng

11/08/2016 21:18 GMT+7

Bà Hillary Clinton từng kiếm 21 triệu USD chỉ bằng đi phát biểu thuê. Nhưng bà cũng từng lâm vào cảnh lo không có tiền đóng học phí cho con.

Chồng buồn vì vỡ mộng, vợ lo vì xẹp túi
Bị “đá văng” khỏi dinh thống đốc Arkansas chỉ mới sau nhiệm kỳ 2 năm đầu tiên, chính trị gia 34 tuổi Bill Clinton vỡ mộng đến nỗi không thể đi cảm ơn các cộng sự đã sát cánh cùng mình trong cuộc vận động tái tranh cử, mà đẩy vợ đi làm chuyện đó. Còn ông rủ nhóm bạn thân đi ăn tối để mà gặm nhấm nỗi buồn tê tái, cầm micro rền rĩ bản nhạc đồng quê “Tôi không biết nên tự tử hay đi chơi bowling”.
Trong khi Bill Clinton vỡ giấc mộng công danh, bà phu nhân thống đốc sắp về vườn (lúc đó mới 33 tuổi) có một nỗi lo bức bách hơn: tiền! Bị tống ra khỏi dinh thống đốc đồng nghĩa họ sắp mất chỗ ở miễn phí, ông chồng sắp mất việc làm. Hai năm qua, Bill Clinton cũng chẳng kiếm nhiều nhặn gì, bên cạnh danh hiệu là một trong những thống đốc trẻ tuổi nhất nước Mỹ, ônh cũng là một trong những thống đốc có thu nhập thấp nhất: chỉ kiếm được 33.519 USD trong năm đầu tiên tại chức. Thu nhập cộng dồn của Hillary Clinton tại một công ty luật trong năm 1978 cũng chỉ khiến tổng thu nhập của đôi vợ chồng trẻ trong năm đó ở mức 51.173 USD.
Bill (áo đen) và Hillary Clinton trong ngày bầu cử thống đốc thất bại của ông Clinton hồi năm 1980 Thư viện Clinton
Hillary Clinton còn có một lý do khác để lo: đứa con gái Chelsea mới 9 tháng tuổi.
Đó là lần đầu tiên kể từ lúc theo chồng về Arkansas, Hillary Clinton thấy tương lai mờ mịt. Bà mẹ trẻ lo lắng không biết mình có đủ tiền để sau này cho con gái vào đại học, có thể chăm sóc cha mẹ già, thậm chí có nuôi nổi bản thân nếu hôn nhân hay giấc mơ chính trị của họ tan vỡ hay không.
Quá hăng “nói ra tiền”
Nỗi ám ảnh quá lớn của Hillary Clinton với chuyện tiền bạc khiến cả những người ủng hộ bà mạnh mẽ nhất cũng bảo rằng không hiểu nổi. Dẫu đã rẽ hẳn sang sự nghiệp chính trị, bà vẫn tỏ ra quá hăng hái kiếm tiền, từ để nuôi sống gia đình đến cùng chồng dựng nên một cơ ngơi đồ sộ đến 50 triệu USD.

tin liên quan

Tuổi thơ của Hillary Clinton, 'bà đầm thép' nước Mỹ
Hillary Clinton đã chính thức trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy vậy, ít ai ngờ rằng thuở bé, bà vốn được nuôi dạy trong 'bầu không khí Cộng hòa' hết sức cuồng nhiệt.
“Bà ấy là người kiếm tiền chính và là người đưa ra các quyết định tài chính trong gia đình”, người bạn thân nhất của Hillary Clinton là Diane D. Blair kể.
Nhưng sự hăng hái kiếm tiền quá độ đã làm tổn hại không nhỏ đến thanh danh của bà trên con đường chính trị. Bà bị chỉ trích cố tình nhập nhằng giữa lợi ích công - tư, từ việc có chân trong hội đồng quản trị Wal-Mart cho đến việc nhận khoản đảm bảo trị giá đến 1,35 triệu USD của một người bạn để có thể vay tiền mua ngôi nhà sang trọng ở New York.
Bà Hillary Clinton rất giỏi "nói ra tiền" Reuters
Việc Hillary Clinton quá siêng đi “nói ra tiền” (diễn thuyết kiếm tiền), thu về tới 21 triệu USD từ hàng loạt tổ chức, công ty - không ít từ các tập đoàn phố Wall - cũng khiến bà bị “đánh” tơi bời trong đợt vận động tranh cử tổng thống Mỹ hiện nay. Tờ The New York Times ngày 10.8 dẫn lại lời mỉa mai từ đối thủ của bà, ông Donald Trump, bảo rằng bà “hoàn toàn thuộc về sở hữu của phố Wall”.
Có lần, khi bị “vặn” là có phải những khó khăn tài chính đã khiến bà quá nhiệt tình đi đọc diễn văn kiếm tiền hay không, bà Clinton trả lời: “Tôi thực sự nghĩ nó đơn giản hơn thế rất nhiều”, bảo rằng chuyện ngoại trưởng chia sẻ quan điểm của mình trong các bài phát biểu sau khi rời nhiệm sở là chuyện bình thường.
Khổ nỗi cử tri nước Mỹ thì lại không thấy như thế. Trong một cuộc thăm dò ý kiến của Bloomberg hồi tháng 6 vừa qua, đến 1/2 cử tri cho rằng họ thấy rất khó chịu khi bà Clinton đã liên tục đi “nói thuê” cho các ngân hàng phố Wall.
Kỳ tới: Vớ phải ông chồng vô lo?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.