Kịch bản Mỹ tấn công Triều Tiên: Những con bài của Mỹ

22/06/2016 08:51 GMT+7

Trong kịch bản giả định, Mỹ có thể dùng chiến đấu cơ tàng hình và tên lửa hành trình phóng từ biển để tấn công chớp nhoáng vào cơ sở hạt nhân Triều Tiên.

Vũ khí chủ lực
Trong nghiên cứu Removing the Nuclear Threat (tạm dịch: Loại bỏ mối đe dọa hạt nhân), Stratfor nhận định Triều Tiên có hệ thống phòng không dày đặc và bố trí chặt chẽ, nhưng lạc hậu và gần như không có khả năng phát hiện những máy bay tàng hình tối tân như oanh tạc cơ B-2 và tiêm kích F-22. Nhờ năng lực xâm nhập và bắn phá vượt trội, 2 loại máy bay đắt tiền này sẽ hình thành đội hình chủ lực cho mọi chiến dịch chống Triều Tiên của Mỹ. Theo phân tích, Washington có thể triển khai 10 chiếc B-2 cho sứ mệnh tấn công sâu vào lãnh thổ Triều Tiên vì có thể bay tới hơn 11.000 km mà không cần tiếp liệu và thả bom chính xác trong mọi điều kiện thời tiết. Mỗi chiếc mang được tối đa 16 quả bom thông minh GBU-31 JDAM 900 kg hoặc một cặp bom phá boong ke hạng nặng GBU-57 13.600 kg.
Còn về F-22, do có bán kính tác chiến ngắn hơn nên số lượng chiến đấu cơ được triển khai cho chiến dịch tại Triều Tiên sẽ bị hạn chế hơn vì nếu Mỹ điều động thêm lực lượng từ nơi khác đến khu vực sẽ khiến Bình Nhưỡng chú ý đề phòng. Do đó, không quân Mỹ sẽ sử dụng một số sân bay ở Nhật Bản và Hàn Quốc để triển khai 24 chiếc F-22, mỗi chiếc có thể mang 2 quả bom GBU-32 JDAM 450 kg.
Ngoài bom thông minh thả từ chiến đấu cơ tàng hình, Mỹ còn có thể bắn phá chính xác các mục tiêu hạt nhân đã xác định từ trước ở Triều Tiên như lò phản ứng, kho trữ tên lửa… bằng khoảng 1.000 tên lửa hành trình tấn công mặt đất BGM-109 Tomahawk. Để thực hiện mục tiêu này, hải quân Mỹ sẽ cài cắm 2 tàu ngầm lớp Ohio ngoài khơi bờ biển Triều Tiên phối hợp với tàu khu trục và tuần dương từ Hạm đội 7 đóng sẵn trong khu vực. Nhờ tầm bắn xa của tên lửa nên tàu Mỹ không cần tiến quá sát bờ biển Triều Tiên và tránh đụng độ với đội tàu ngầm tuy cũ nhưng áp đảo về số lượng của đối thủ. Theo thống kê, Triều Tiên là nước có nhiều tàu ngầm nhất thế giới hiện nay với từ 78 - 84 chiếc.
Kịch bản Mỹ tấn công Triều Tiên: Những con bài của Mỹ
Chiến đấu cơ F-22 Ảnh: The Independent

Sức công phá đáng gờm
Theo Stratfor, với 10 quả GBU-57 13.600 kg và 80 quả GBU-31 JDAM 900 kg, chỉ riêng đội oanh tạc cơ B-2 đã thừa sức phá hủy hoặc ít nhất là gây thiệt hại cực kỳ nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng hạt nhân cùng kho vũ khí của Triều Tiên. Hiệu quả từ đợt tấn công đầu tiên của đội B-2 sẽ giúp phi đội F-22 cùng tên lửa hành trình tập trung phá hủy các thiết bị triển khai vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, bom thông minh và tên lửa có thể phá hủy căn cứ không quân Changjin-up tại tỉnh Hamgyong, phía đông Triều Tiên và căn cứ Uiju ở tỉnh Bắc Pyongan thuộc miền tây, làm tê liệt khả năng phản công trên không của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, mục tiêu khó loại trừ nhất chính là lực lượng tên lửa. Triều Tiên được cho là sở hữu khoảng 200 bệ phóng di động (TEL) với nhiều kích cỡ khác nhau trải khắp nước và tất cả đều có khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Do đó, Mỹ cần thu thập tin tức tình báo chính xác để nhắm trúng các mục tiêu này.
Tuy nhiên, Stratfor dẫn các nguồn tin quốc phòng cho biết Mỹ hiện nay vẫn chưa nắm được bức tranh chính xác toàn diện về chương trình hạt nhân Triều Tiên, đặc biệt là số lượng vũ khí, phương tiện triển khai và không biết chắc chúng được cất giấu ở đâu, được bảo vệ đến mức nào. Do đó, theo Stratfor, kịch bản tấn công của Mỹ có diễn ra như dự đoán hay không phụ thuộc rất nhiều vào mức độ tin tưởng mà chính quyền Washington dành cho lực lượng tình báo.
Triều Tiên “chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo”
Ngày 21.6, Yonhap loan tin CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị đợt phóng tên lửa mới sau khi đã triển khai bệ phóng được lắp đặt tên lửa tầm trung Musudan tới bờ biển phía đông nước này. Với tầm bắn 3.000 - 4.000 km, tên lửa Musudan có thể vươn tới bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Hàn Quốc lẫn Nhật Bản và cả đảo Guam của Mỹ. Kyodo News dẫn các nguồn tin tình báo nhận định Triều Tiên có thể phóng Musudan vào ngày 25 hoặc 29.6, trùng thời điểm nước này tổ chức họp quốc hội. Cũng theo Kyodo News, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani đã ra lệnh bắn hạ bất kỳ tên lửa Triều Tiên xâm phạm không phận hoặc lãnh hải Nhật.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.