Đại gia đình bác sĩ

04/03/2013 11:53 GMT+7

Trong gia đình có một người làm nghề y đã là mơ ước của nhiều người, vậy mà ở TP.HCM có một gia đình có đến gần 30 người làm nghề y.

Đó là đại gia đình gần 30 bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ của bác sĩ Nguyễn Hải Nam (78 tuổi), nguyên giám đốc Bệnh viện miễn phí An Bình, phó chủ tịch HĐQT Bệnh viện đa khoa Triều An.

Bác sĩ Hải Nam có hai người con nối nghiệp là bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Bình - phó giám đốc Bệnh viện Triều An và dược sĩ Nguyễn Thị Xuân An hiện định cư tại Mỹ. Người anh thứ ba của ông là liệt sĩ Nguyễn Hải Phước cũng có một cháu nội là dược sĩ và một cháu ngoại làm điều dưỡng.

Đại gia đình bác sĩ Nguyễn Hải Nam (thứ sáu từ trái qua)
Đại gia đình bác sĩ Nguyễn Hải Nam (thứ sáu từ trái qua) - Ảnh: Minh Đức 

Người anh thứ tư của ông là lương y Nguyễn Hải Thọ (mất năm 2005), nguyên giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Q.10, nguyên chủ tịch Hội Y học cổ truyền Q.10. Những năm 1990, lương y Hải Thọ nổi tiếng trong giới y học cổ truyền vì đã bào chế và sản xuất hai sản phẩm được nhiều người tin dùng là dầu gió đỏ hiệu Con Voi và rượu bổ Song Hảo. Lương y Hải Thọ có hai người con theo nghề y là bác sĩ Nguyễn Hải Tùng - tổng giám đốc Bệnh viện Triều An, và bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Chi - làm việc tại một trung tâm nha khoa tư nhân. Vợ của lương y Hải Thọ cũng có ba người cháu theo nghề y là bác sĩ Nguyễn Ngọc Phượng, Nguyễn Ngọc Loan và Nguyễn Ngọc Quyên. Chồng của ba nữ bác sĩ này cũng là các bác sĩ đang công tác tại Viện Tim TP.HCM, Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương và Bệnh viện Nhi Đồng 2. Trong đó, chồng của bác sĩ Ngọc Phượng là bác sĩ Nguyễn Văn Phan - trưởng khoa phẫu thuật tim Viện Tim TP.HCM, người nổi tiếng giỏi nghề và hết lòng vì bệnh nhân nghèo.

Nghiệp y của gia đình lương y Hải Thọ được nối dài thêm khi bác sĩ Mỹ Chi lập gia đình với bác sĩ Lê Quang Vinh - giảng viên Đại học Y dược TP.HCM. Con trai của anh chị hiện là sinh viên khoa dược, đang du học ở Úc. Còn bác sĩ Hải Tùng kết hôn với bác sĩ Ngô Ngọc Minh Thư - nguyên phó khoa tim mạch Bệnh viện Nhi Đồng 1, hiện chị đang làm việc tại Phòng khám nhi khoa Nancy. Bác sĩ Minh Thư cũng có hai em ruột theo nghề y, hiện đang công tác tại Bệnh viện Mắt TP.HCM và Công ty dược Astra Zaneca. Hai người em của bác sĩ Minh Thư khi lập gia đình cũng kết hôn với hai bác sĩ đang làm việc tại khoa ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy và Công ty dược MSD.

Trong khi đó, người em ruột thứ bảy của bác sĩ Hải Nam là ông Nguyễn Đông Hải tuy chọn nghề giáo nhưng ông có đến bốn con gái làm bác sĩ là Nguyễn Tuyết Trinh - trưởng khoa mắt Bệnh viện Triều An, hiện có một con gái đang học năm 2 Đại học Y dược TP.HCM; Nguyễn Tuyết Lê - phó khoa tai mũi họng Bệnh viện Triều An; Nguyễn Tuyết Ngân - bác sĩ răng hàm mặt và Nguyễn Tuyết Oanh - giảng viên Đại học Y dược TP.HCM...

Nói về việc chọn nghề, bác sĩ Hải Nam tâm sự ông xuất thân từ gia đình lao động nghèo nên rất quan tâm đến người nghèo, và ông nghĩ nghề y giúp ông có điều kiện giúp họ. Tốt nghiệp Đại học Y khoa Sài Gòn năm 1965, ông vào làm tại Tổng y viện Cộng Hòa nhưng âm thầm cùng người anh là lương y Nguyễn Hải Thọ hoạt động cách mạng. Sau giải phóng, ông được giao làm giám đốc Bệnh viện Triều Châu - sau đổi tên là Bệnh viện miễn phí An Bình. Thời làm giám đốc Bệnh viện miễn phí An Bình, bác sĩ Hải Nam đã góp sức rất nhiều trong việc vận động tài trợ và duy trì mô hình bệnh viện công lập điều trị miễn phí cho hàng chục ngàn bệnh nhân nghèo mỗi năm.

Theo Lê Thanh Hà / Tuổi Trẻ

>> Làm nghề phụ nuôi nghề y
>> “Chọn nghề y phải biết hi sinh!”
>> Lương y của người nghèo
>> Tin đồn thất thiệt làm lương y điêu đứng
>> Kỷ niệm 70 năm ngày mất bác sĩ A.Yersin
>> Đưa bác sĩ trẻ về các vùng nghèo
>> Nơi biển xanh, có những bác sĩ mặc áo lính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.