Món ngon từ phụ phẩm cá ngừ đại dương

31/12/2012 03:55 GMT+7

Phú Yên nổi tiếng với thương hiệu cá ngừ đại dương bởi là địa phương đầu tiên trong cả nước phát triển nghề đánh bắt loại cá này.

Cá ngừ đại dương sau khi phi lê phần thịt nạc nhất để xuất khẩu, còn để lại những thứ như ức cá, cù vi cá, trứng cá. Mặc dù là phụ phẩm, nhưng qua bàn tay chế biến của những đầu bếp vốn là ngư dân thứ thiệt, lại trở thành đặc sản thơm ngon.

Đầu tiên là trứng cá ngừ đại dương. Món này rất bổ dưỡng vì hàm lượng vitamin và khoáng chất khá nhiều. Rửa sạch trứng cá bằng nước có pha một ít giấm để khử mùi tanh, sau đó thái nhỏ từng khoanh rồi cho vào nước cốt dừa, sốt cà chua, ít gừng và nêm thêm các gia vị như tiêu, bột ngọt, muối... Nước cốt dừa sẽ làm cho trứng béo và giòn hơn, xốt cà chua để tạo ra vị chua và gừng để khử mùi tanh, tạo mùi thơm. Chính những gia vị này đã tạo cho trứng cá ngừ thêm hấp dẫn. Nhưng thưởng thức món này mà thiếu rau thơm, cà chua xanh, một ít ngò và nước mắm nhĩ Phú Yên thì chỉ mới ngon được... một nửa.

 Món ngon từ phụ phẩm cá ngừ đại dương
 Cù vi cá - Ảnh: Đức Huy

Một món ngon khác là ức cá ngừ đại dương nướng muối xanh. Ức cá rửa sạch, chặt nhỏ cỡ 2 ngón tay, ướp với muối ớt xanh giã nhỏ khoảng nửa tiếng đồng hồ. Chỉ cần một bếp than hồng và vỉ nướng, món ức cá ngừ đại dương sẽ thơm phức; khi ăn có cảm giác dai, giòn rất ngon. Nước chấm làm bằng muối hạt và ớt xanh giã nhuyễn, trộn với chanh và ít xốt mayonnaise.

Trong các món đặc sản từ phụ phẩm cá ngừ đại dương, cù vi là món hảo hạng. Cù vi là phần nằm giữa vi và thân cá nên có rất nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là loại dinh dưỡng dành cho cánh mày râu. Cù vi chế biến cũng khá đơn giản: chặt nhỏ ra thành miếng vừa ăn, tẩm với nước xốt cà, nước dừa. Món này đòi hỏi phải có chuối bắp, rau húng và củ sả. Chuối bắp thì thái mỏng, lót bên dưới xoong, đặt cù vi cá đã ướp nằm trên rồi cho nước xốt cà, nước dừa vào vừa đủ ngập. Sả sẽ khử mùi tanh của cá, khiến cù vi gần giống như thịt dê, rất ngon.

Để những món ăn này hợp khẩu vị của thực khách ba miền thì việc cho gia vị cũng khá quan trọng, nhưng tuyệt đối không được rửa cá bằng nước lạnh. Với cá ngừ đại dương, khử mùi tanh chỉ có rượu và giấm là hiệu quả nhất. 

Đức Huy

>> Lườn cá ngừ nướng
>> Lát cá ngừ ngày ấy
>> Thơm ngọt đầu cá ngừ
>> Trúng đậm cá ngừ đại dương

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.