Quái kiệt Mai Đình Tới làm sân khấu - nhạc cụ kỷ lục châu Á

26/10/2012 03:20 GMT+7

Tổ hợp sân khấu - nhạc cụ do nghệ sĩ Mai Đình Tới thiết kế, được làm hoàn toàn bằng các loại ống nhựa PVC lớn nhỏ sẽ nhận Bằng công nhận kỷ lục châu Á (ảnh).

Dự kiến vào lúc 19 giờ ngày 26.10, trên sân khấu bằng nhựa tại Nhà văn hóa Thanh niên (6 Phạm Ngọc Thạch, Q.1, TP.HCM), ông Biswaroop Roy Chowdhury - Tổng giám đốc Tổ chức Kỷ lục châu Á (trụ sở đặt tại New Delhi, Ấn Độ) sẽ trao Bằng công nhận cho nghệ sĩ Mai Đình Tới và Công ty nhựa Đạt Hòa, nhà sản xuất những ống nhựa được sử dụng trong dàn nhạc độc đáo của Mai Đình Tới.

Quái kiệt Mai Đình Tới làm sân khấu - nhạc cụ kỷ lục châu Á 
Ảnh: H.Đ.N

Cách đây hơn 4 năm (tháng 7.2008), một “sân khấu - nhạc cụ” do Mai Đình Tới thiết kế tương tự như thế cũng đã được lắp đặt ở Công viên văn hóa Đầm Sen, và đã được Trung tâm kỷ lục Việt Nam xác nhận là “Sân khấu - dàn nhạc bằng ống nhựa lớn nhất Việt Nam”.

Tiến tới kỷ lục châu Á, sân khấu đã nâng mức độ quy mô lên gấp nhiều lần so với trước (kích cỡ: ngang 15 m, cao 8 m và sâu 8 m). Sân khấu được chia làm 3 cấp từ thấp đến cao, thích hợp cho tính năng của từng loại nhạc cụ. Trên những ống nhựa nằm ngang to như cột nhà, Mai Đình Tới đục khoét đủ kiểu, gắn vào đó những “con ngựa”, “con nhạn”, cục khuếch âm… để tạo thành những cây đàn tranh, đàn bầu, ghi ta… Còn những ống nhựa to nhô thẳng lên giữa sân khấu là những chiếc trống (bịt da), hàng ống nhỏ nằm san sát bên cạnh chính là cây đàn k’long pút, được gõ bằng… đế dép xốp. Đó là bề nổi, còn bề sâu (nằm dưới sàn sân khấu) là một tổ hợp đường ống lớn nhỏ, cái thì dựng thẳng, cái chạy ngoằn ngoèo. Các mối nối, co cổ ống không dùng keo dán chết mà dùng búa đóng chặt để có thể tháo rời và lắp ráp lại (công trình này ngốn hết 7.500 m đường ống). Tính ra, tổ hợp nhạc cụ tự chế được gắn chết trên sân khấu này có đến 16 loại nhạc cụ khác nhau, gồm: sáo, nhị, bầu, trống, nguyệt, sến, k’long pút, ghi ta, ghi ta bass, ghi ta phím lõm, ghi ta Hawaii… Riêng đàn tranh có đến 8 vị trí.

Dự kiến tham gia biểu diễn trong đêm đón nhận Kỷ lục châu Á sẽ có hơn 30 nghệ sĩ, gồm: MC Hữu Luân - Phương Thùy, nhóm múa Rex, nhóm hòa tấu nhạc dân tộc của nghệ sĩ Hải Phượng, nhóm Quan họ Bắc Ninh của nghệ sĩ Quý Thăng, ban nhạc Flamenco, nghệ sĩ cải lương Quế Trân, và dĩ nhiên phải có phần biểu diễn của “quái kiệt” Mai Đình Tới.

Hà Đình Nguyên

>> Phượng hoàng vũ được công nhận kỷ lục châu Á
>> Công bố thêm 10 kỷ lục châu Á của Việt Nam
>> Việt Nam đạt 10 kỷ lục châu Á
>> Công bố 33 kỷ lục VN và 10 kỷ lục châu Á
>> 10 kỷ lục Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á
>> VietKings là đại diện chính thức của Trung tâm sách Kỷ lục châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.