Trung Quốc bí mật xây dựng căn cứ tàu sân bay thứ 2?

05/06/2013 09:30 GMT+7

(TNO) Hải quân Trung Quốc đang bí mật xây dựng một căn cứ thứ 2 cho tàu quân sự cỡ lớn sau khi triển khai tàu sân bay đầu tiên của nước này, Liêu Ninh, đến Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông, theo tạp chí Kanwa Defense Review của Canada số mới nhất.

(TNO) Hải quân Trung Quốc đang bí mật xây dựng một căn cứ thứ 2 cho tàu quân sự cỡ lớn sau khi triển khai tàu sân bay đầu tiên của nước này, Liêu Ninh, đến Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông, theo tạp chí Kanwa Defense Review của Canada số mới nhất.

Tờ báo cho biết Thanh Đảo trong vai trò cảng nhà duy nhất của Liêu Ninh sẽ không đủ cho chiếc tàu này thực hiện các sứ mệnh khác nhau như huấn luyện, sửa chữa và tiếp tế.

Sẽ cần thêm nhiều căn cứ khác, đặc biệt nếu Liêu Ninh đảm nhận vai trò chỉ huy nhóm tấn công chủ lực của lực lượng tàu sân bay mới được thành lập.

Trung Quốc “bí mật xây dựng căn cứ tàu sân bay thứ hai” 
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Cũng theo Kanwa Defense Review, các cảng nhà của 3 hạm đội thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đều là những ứng viên tiềm tàng cho Liêu Ninh và các tàu sân bay khác sẽ được triển khai trong tương lai.

Phần lớn các cảng dọc bờ biển phía đông Trung Quốc thích hợp cho các tàu cỡ lớn như tàu sân bay, nhưng chúng lại ở rất gần các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản.

Nếu chiến tranh nổ ra, chúng có thể bị phong tỏa và tấn công dễ dàng.

Bên cạnh đó, các cảng này cũng gần những cảng thương mại lớn của Trung Quốc, nên PLA sẽ gặp khó khăn trong việc che giấu những bí mật liên quan đến các tàu sân bay của họ.

Lối vào các cảng hải quân lớn khác ở miền nam Trung Quốc như Trạm Giang và Quảng Châu quá nhỏ nên không thuận lợi cho sự di chuyển của tàu sân bay.

Vì thế, các cảng của Hạm đội Nam Hải trên đảo Hải Nam có thể là lựa chọn tốt nhất để PLA đặt căn cứ tàu sân bay.

Trùng Quang

>> Mỹ “sẽ thay tàu sân bay đóng tại Nhật”
>> Sức mạnh đội tàu sân bay Ấn Độ
>> Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ hai lớn hơn
>> Giải pháp thay thế tàu sân bay của Mỹ
>> Tàu sân bay Trung Quốc cập cảng quân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.