Quan chức Nhật viếng đền chiến tranh, Trung Quốc phẫn nộ

15/08/2013 16:05 GMT+7

(TNO) Vào ngày 15.8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi đồ cúng và các quan chức cấp cao khác đã đến viếng đền Yasukuni, vốn được xem là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật trước đây.

Động thái này đã khiến Trung Quốc giận dữ gửi công hàm, lên tiếng phản đối, Reuters cho biết.

Trung Quốc ngày 15.8 cũng đã triệu tập đại sứ Nhật Bản để phản đối, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh đã thông báo với đại sứ Nhật Masato Kitera rằng Trung Quốc “kịch liệt phản đối và lên án gay gắt” chuyến thăm nói trên.

Trong thông báo trên website Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi cũng nói chuyến thăm làm “tổn hại nghiêm trọng” cảm xúc của người dân Trung Quốc và những quốc gia khác ở châu Á từng là nạn nhân của nước Nhật.


Một nhóm các nhà làm luật Nhật Bản đến viếng thăm đền Yasukuni vào ngày 15.8 - Ảnh: Reuters

“Tôi đã nhờ trợ lý đặc biệt của mình đến dâng đồ cúng thay mặt tôi để bày tỏ lòng biết ơn và tôn trọng đối với những người đã chiến đấu và hy sinh cuộc sống quý báu của họ vì đất nước”, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết.

“Còn về chuyện khi nào tôi sẽ đi viếng đền Yasukuni, hay liệu tôi có đi hay không, thì tôi sẽ không trả lời vì đây không phải là một vấn đề chính trị hay ngoại giao”, ông Abe nói thêm sau khi có tin trợ lý trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông mang đồ cúng với dòng chữ “Shinzo Abe, thủ lĩnh LDP” đến viếng đền thờ.

Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Yoshitaka Shindo cùng một nhóm 89 nhà làm luật Nhật Bản cũng đã viếng thăm ngôi đền trong ngày 15.8.

Một bộ trưởng nội các khác là ông Keiji Furuya, người phụ trách vấn đề công dân Nhật bị CHDCND Triều Tiên bắt cóc, cũng đã đến viếng ngôi đền.

Được biết, các chuyến viếng thăm đền Yasukuni trước đây của những chính trị gia hàng đầu Nhật Bản đã khiến Trung Quốc và Hàn Quốc phẫn nộ vì ngôi đền này thờ cúng 2,5 triệu người Nhật thiệt mạng trong Thế chiến thứ hai và các cuộc xung đột khác, kể cả 14 tội phạm chiến tranh bị kết án.

Hoàng Uy - Sơn Duân

>> Hai bộ trưởng Nhật thăm đền Yasukuni
>> Thủ lĩnh đối lập Nhật thăm đền Yasukuni
>> Cô gái Nhật Bản gây sốt
>> Hải quân Trung Quốc thua kém Nhật Bản  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.