Lâu lâu lại nghe

16/09/2012 03:10 GMT+7

Lâu lâu đọc trên báo hoặc nghe đài lại thấy những chuyện kỳ cục: chỗ đất sắp giải tỏa mọc lên mấy chục ngôi mộ hoặc mấy căn nhà cấp… 6, cấp 7.

Ở cạnh nhà tôi có khu đất được quy hoạch làm công viên, khi cơ quan công quyền cho đo đạc đất lấy thông số tính toán đền bù thì chỉ một đêm, bức tường gạch xây cao mét rưỡi dài vài trăm mét được dựng lên như An Dương Vương xây thành ốc, mạch vữa không trát xi măng, đạp nhẹ cái cũng đổ… vậy mà vẫn được đo tính như đã có từ lâu (sau này hỏi ra mới rõ chủ nhân khu đất được mấy ông làm đền bù xui xây bức tường hàng mã để lấy tiền đền bù chia nhau).

Lâu lâu lại nghe: cây cầu vừa xây xong chưa nghiệm thu đã lún, đại lộ kia vừa làm xong đã bong tróc đầy ổ voi, khu chợ sau ngày khánh thành không một ai vào họp chợ, cầu bắc xong nhưng không có đường lên. Hà Nội có cái chợ dân dã giữa đô thị tồn tại suốt bao năm bị dự án chiếm để xây siêu thị. Xong xuôi, lãnh đạo lại nói vuốt đuôi đúng ra không nên xóa những chợ cho người nghèo như thế.

Lâu lâu lại nghe thí điểm ở chỗ này chỗ kia, việc này việc nọ. Cuối cùng có cả một đống thí điểm mà chẳng biết có thể triển khai đại trà được hay không. Lại nghe chỗ này là quả đấm thép, quả đấm gang (chả biết đấm ai), chỗ nào cũng làm ăn có lãi, nhưng khi kiểm toán thì hóa ra lỗ khủng. Có người hôm qua được bầu chọn điển hình thì hôm sau thoắt thành tội phạm. Thế mới phát sinh chuyện không ít “người đương thời” trên truyền hình phải ra tòa khiến chương trình ấy trở nên đáng ngờ với khán giả. Ai dám đặt niềm tin vào đó?

Lâu lâu lại nghe có ông cán bộ to ngành này địa phương nọ chém gió phăng phăng, nhưng chỉ thời gian sau thở hắt dần, lịm dần rồi về mo, không thấy nói năng chi nữa.

Lâu lâu lại nghe chuyện được việc thì do quan thông minh siêu việt, vỡ trận thì tại  “dân trí thấp”. Vẫn là muôn thuở, chỉ khác cách trình bày!

Đó thực là những chuyện buồn thời đại. Trên đất này khi cách sống trở nên gian dối từ lúc nào thì lâu lâu lại nghe chuyện nọ chuyện kia, toàn những chuyện buồn. Bây giờ nhiều người làm những việc dối trá để kiếm chác không còn biết trơ trẽn và xấu hổ nữa. Một bước thụt lùi đáng kể về văn hóa, làm mất nhân cách.

Lâu lâu lại nghe…

Biết đổ cho ai bây giờ?

Tháng 9.2012

Đỗ Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.