Hãy cho những người bán báo lẻ lề đường một qui định

16/12/2003 12:00 GMT+7

Một bạn đọc viết cho một tờ báo phàn nàn rằng: nhiều tòa soạn và cả phòng tiếp bạn đọc đều khang trang và đẹp nhưng có những quầy bán báo thì thua một xe đẩy bán bánh mì.

Ở đây tôi muốn nói đến việc trật tự lề đường đối với một số quầy báo.  Lúc sinh thời anh Huỳnh Bá Thành, Tổng Biên tập báo Công An TP.HCM có bàn với tôi rằng, làm sao để các quầy báo được bán ở các vỉa hè mà không ảnh hưởng đến trật tự giao thông nhiều. Bởi vì, thói quen của dân Việt Nam, nhất là TP.HCM, buổi sáng trước khi đến cơ quan tạt ngang sạp báo ven đường mua tờ báo đọc khi dùng ly cà phê hoặc trước giờ vào làm việc. Đó là thói quen tốt, cần khuyến khích.

Tôi ra nước ngoài, ngay chuyến đi Argentina mới nhất đây, ở Buenos Aires người ta cũng bán báo ở các quầy ven đường. Ai đến Paris thì cũng rõ, các quầy báo phải nằm ở một nơi thuận tiện gần nơi qua lại, dễ dàng mua.

Tôi không hiểu và có cách nào để các cơ quan lo về trật tự lề đường tháo gỡ đối với các sạp báo để người đọc báo được thuận lợi. Không lẽ nào mua một vài tờ báo người đọc phải gửi xe tốn khoảng 1.500 đồng, chạy vào hiệu sách hoặc một shopping nào đó?

Có lẽ đây không phải là một ý kiến cho quyền lợi cục bộ của giới báo chí, mà rất đông đảo nhân dân, những người đọc báo đều tha thiết như vậy.  Nhiều sạp báo lẻ lề đường thường than phiền việc họ bị rượt đuổi hàng ngày bởi các lực lượng trật tự đường phố, nhưng chúng tôi cũng chưa biết góp ý với các cấp có thẩm quyền bằng cách nào.

Mong sao sớm có một lối ra cho những người bán báo lẻ lề đường. Ví dụ cho họ một giấy phép tạm, qui định điểm bán từ mấy giờ trong buổi sáng chẳng hạn.

Nguyễn Công Khế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.