Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank: Chúng tôi đang chuẩn bị kỷ niệm đám cưới... saphia

21/02/2004 16:26 GMT+7

Ngôi biệt thự Thành Ngọc nằm trong một con ngõ nhỏ yên tĩnh của P.19, Q.Tân Bình. Với khuôn viên rộng 1.500m2, chủ nhân dành phần lớn diện tích cho thiên nhiên: lầu hóng mát, bể bơi, nhà trồng lan, nơi nuôi chim, nuôi thú... Khung cảnh tĩnh mịch, gió thoảng đưa mùi hương hoa dìu dịu. Ngày nghỉ, vị Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sài Gòn Thương tín tắt điện thoại di động, hưởng trọn vẹn thú vui điền viên cùng gia đình.

Cuối tuần qua, với gia đình ông Đặng Văn Thành là một ngày đặc biệt: ngày lễ Valentine cũng trùng với ngày sinh nhật lần thứ 24 của con trai cả Hồng Anh. Ông Thành vui vẻ nói: "Đây cũng là một cột mốc quan trọng trong đời sống gia đình, sắp đến 25 năm ngày cưới của vợ chồng tôi".

Cách đây 25 năm, hai người kết hôn trong thời buổi khó khăn của thời bao cấp. Với một ý chí mạnh mẽ "Làm giàu và xây dựng tổ ấm hạnh phúc", ông Thành đã gây dựng Công ty Thành Thành Công từ những ngày đầu họ về chung sống, công ty chuyên kinh doanh phân phối đường cát, mật rỉ, thực phẩm công nghệ, sản xuất kinh doanh cồn... Vợ chồng ông có những kế hoạch "dài hơi" rất chặt chẽ: từ việc làm ăn đến sinh đẻ, nuôi dạy con cái. Sau 12 năm gây dựng, ông đã giao công ty cho vợ quản lý và chuyển sang lĩnh vực tài chính tín dụng. Dưới bàn tay chỉ đạo của bà Huỳnh Bích Ngọc, Công ty Thành Thành Công không ngừng phát triển và nhanh chóng vươn lên thành một công ty lớn với hơn 300 nhân viên, doanh số hơn 400 tỉ đồng/năm. Ông Thành tâm sự: "Tôi thực sự khâm phục bà xã của mình. Đến nay, có thể tạm gọi cô ấy là một phụ nữ toàn năng. Nhân hậu, dịu dàng, chăm sóc con cái tốt, biết cách thu vén, trang trí nhà cửa, nấu ăn ngon... Nhưng bất ngờ nhất là sau nhiều năm chỉ làm nội trợ, chăm sóc con cái mà đến khi ra làm kinh tế cô ấy lại có thể đảm đương xuất sắc công việc kinh doanh".

Con cái là niềm hạnh phúc và tự hào lớn nhất của ông Thành. Bốn người con của họ đều ngoan ngoãn, hiếu thuận. Hồng Anh, chàng trai cả hiện đang du học tại Singapore, từng đoạt giải Tay vợt xuất sắc Việt Nam năm 1998. Ức My, cô con gái duy nhất đang theo học ngành chứng khoán tại New Zealand. Hai con trai kế đều là học sinh giỏi tại một trường quốc tế danh tiếng trong nước.

Do thời gian dành cho con hạn chế, ngay khi các con còn nhỏ, ông bà quyết định gửi con vào trường của các sơ cho đến trung học. Gia đình có một nguyên tắc: vì quỹ thời gian của mộåt doanh nhân thường xuyên phải tiếp khách vào buổi chiều nên mọi thành viên đều tập hợp tại bữa cơm trưa. Đó chính là lúc để bố mẹ giải đáp những thắc mắc với con cái, tâm sự, trao đổi kinh nghiệm sống.

Và một điều không kém phần quan trọng, ông Thành quan niệm: đạo đức, hạnh phúc của bố mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến sự hình thành phát triển của con cái... Hồng Anh, anh con trai cả nói về bố bằng giọng đầy tự hào: "Bố là thần tượng của tôi!". Có một điều thú vị và cảm động: trong gia đình này, mọi thành viên thường đối xử với nhau bằng những cử chỉ tràn đầy yêu thương, âu yếm. Vì thế, chàng trai 24 tuổi vẫn muốn sà vào lòng bố mẹ như thời bé con...

Valentine năm nay, ông Thành mua tặng người bạn đời của mình 25 bông hồng đỏ thắm, kết hình trái tim, tượng trưng cho 25 năm tình yêu của họ. Cuộc sống của cặp vợ chồng doanh nhân này xem ra không hề khô khan chút nào! "Năm nào gia đình tôi cũng tổ chức kỷ niệm ngày cưới. Đó cũng là lúc để con cái hội tụ vui vẻ và nhắc nhở mọi thành viên ý thức về hạnh phúc. Sắp tới đây, chúng tôi kỷ niệm 25 năm ngày cưới. Chưa đủ thời gian để... thành kim cương, hãy tạm gọi là đám cưới saphia!".

- Theo ông, trong một gia đình mà cả hai đều là doanh nhân thì vấn đề phức tạp nhất là gì? Làm một doanh nhân thành đạt và một doanh nhân hạnh phúc - điều nào khó hơn? (Trần Hồng Thanh, 103/120 Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình, TP Hồ Chí Minh)

- Ông Đặng Văn Thành: Rất cảm ơn câu hỏi thú vị của bạn. Theo tôi vấn đề phức tạp nhất là thời gian dành cho gia đình và "cái tôi" của vợ chồng vì cả hai đều đứng đầu doanh nghiệp lớn và quản lý rất nhiều nhân viên. Nhưng  mọi vấn đề đều có hai mặt ưu và khuyết. Ưu điểm của chúng tôi là có điều kiện hỗ trợ lẫn nhau và chia sẻ kinh nghiệm. Phức tạp và khó khăn nhất là thời gian mỗi người mỗi việc cũng như trách nhiệm với vị trí công tác trong công việc hằng ngày nhưng rồi chúng tôi cũng sắp xếp ổn thỏa bằng cách dung hòa lịch làm việc, lắm lúc phải hy sinh cho nhau.

- Theo tôi, một doanh nhân thành đạt chưa hẳn là một người hạnh phúc. Nhưng một doanh nhân hạnh phúc thì có điều kiện cần và đủ để trở thành một doanh nhân thành đạt. Vì đối với một người, nếu chưa tạo được hạnh phúc cho bản thân thì sự thành đạt ấy chưa trọn vẹn.

- Ông là chủ tịch hội đồng quản trị ở cơ quan, vậy ở nhà ông ai "đương chức chủ tịch hội đồng quản trị"? Sự thành đạt ngày nay của ông bà bắt đầu từ thuở hàn vi hay được kế thừa? (Lâm Thị Kim Chi, Nguyễn Thái Sơn, Q.Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh)

-Ông Đặng Văn Thành: Sự thành đạt của gia đình tôi xuất phát từ nỗ lực phấn đấu của hai vợ chồng, không đượckế thừa từ gia đình như một số doanh nghiệp khác. Sự thành công ngày nay là thành công chung, vì thế gia đình tôi rất tôn trọng sự bình đẳng. Chúng tôi tôn trọng ý kiến của nhau cũng như tạo điều kiện cho con cái gần gũi và sự tự tin trong cuộc sống nên ở nhà tôi không có sự hiện diện của “vị chủ tịch” nào cả.

- Làm vợ của sếp thật không dễ, bằng kinh nghiệm của mình, chị có thể chia sẻ bí quyết để chồng "sang vì vợ"? (Lê Nhi, Baophuongabcd87@yahoo.com, Hồng Ánh, Hà Nội)

- Bà Huỳnh Bích Ngọc: Ý thức mình là vợ của một nhà doanh nghiệp nên việc phải luôn học hỏi, quan tâm và am hiểu công việc của chồng là điều luôn cần thiết đối với tôi. Bí quyết thì tôi không có nhưng tôi tin rằng "Sau lưng người đàn ông thành công luôn có bóng dáng của người phụ nữ". Và điều tối quan trọng là sự chăm sóc và chia sẻ của người vợ với chồng về mọi mặt, kể cả thời gian. 

- Ông là chủ tịch của một ngân hàng lớn, điều đó có quá khó cho ông khi phải từ chối những "yêu sách" của con cái về chuyện tiền bạc? Quan điểm của ông trong chuyện dạy con cái chi tiêu như thế nào ? (Hồng Hải, 101/A13, Quang Trung, Q.Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh)

- Ông Đặng Văn Thành: Từ khi còn bé chúng tôi đã phân tích và giáo dục các cháu sử dụng đồng tiền phù hợp với lứa tuổi và sinh hoạt trong gia đình luôn ở chừng mực ngăn nắp, nhằm tạo thói quen cho các cháu. Cụ thể là chúng tôi đã tạo điều kiện cho con tôi tự kiếm tiền khi là sinh viên bằng các công việc như: bán cây kiểng vào dịp Tết, mở một quán nhỏ bán thức ăn để tạo cho chúng khái niệm kiếm tiền và biết quý những đồng tiền do chính mình tạo ra. Do đó, không cần tôi phải từ chối mà tự các cháu đã biết cân nhắc nên hay không nên có những "yêu sách".

Kỳ tới gia đình Nghệ sĩ Ưu tú Kim Xuân sẽ giao lưu cùng bạn đọc. Mời bạn đọc đặt câu hỏi "chất vấn" (câu hỏi xin gửi về tòa soạn hoặc địa chỉ e-mail: tnct@hcm.vnn.vn, trước ngày 24/2).

- Trong cuộc đời doanh nhân, chắc hẳn ông đã đầu tư vào rất nhiều dự án. Nếu có thể cho một lời khuyên, thì theo ông "dự án" nào cần phải ưu tiên hàng đầu? (Trần Thanh Tùng, yahoo.com)


- Ông Đặng Văn Thành: Đúng là tôi đã đầu tư rất nhiều dự án nhưng  gia đình luôn là nền tảng của tôi. Con cái là hy vọng và niềm tự hào của tôi nên dự án lâu dài và tâm đắc nhất của tôi là đầu tư kiến thức cho các cháu. Còn về địa vị xã hội sẽ do các cháu tự tìm lấy trong tương lai.

Hồng Dung
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.