Con trai nữ tính, con gái nam tính

05/01/2005 16:16 GMT+7

Công dân có thể tự quyết định được giới tính cho mình? Khi vấn đề này được đặt lên bàn Quốc hội, rất nhiều người trẻ đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt. Ít ra, bản thân không phải là người "phức tạp" về giới tính thì đây cũng là vấn đề khá hấp dẫn và gây tò mò đặc biệt. Nhất là trong tình trạng thực tế đang diễn ra trước mắt: con trai thì… đẹp gái còn con gái lại… hơi bị đẹp trai!

Ngược đời

Chuyện vui, trong một chuyến đi Singapore gần đây, theo quan sát của chúng tôi, người hút thuốc ở những công viên, nơi công cộng phần đông là… phụ nữ chứ không phải… phụ nam. Bạn gái hút thuốc và nhậu ngày càng nhiều. Họ có nhiều lý lẽ để làm việc đó. Và lý lẽ phổ quát vẫn quy về tính bình đẳng nam nữ, cụ thể hơn, bạn gái muốn chứng tỏ cá tính và sức mạnh của mình. Rằng họ không phải là phái yếu, phận nữ nhi trong bốn bức tường như quan niệm xưa nay. Dán lên tay, lưng, bụng những hình xăm hay ăn mặc "nóng bỏng" với quần jeans ngáp sâu, áo hở, đi lại ngông nghênh, bất cần ý tứ, nói năng hoạt bát và có khi lên gân, chẳng dịu dàng làm gì… Phụ nữ bây giờ bản lĩnh hơn và có tính… xã hội hơn! Trong công việc, họ có thể hì hục làm những việc mà xưa nay chỉ dùng cho đàn ông. "Cứ tưởng chỉ có phái mạnh mới làm được đấy à? Xưa rồi nhé!" - Hồng Phương, một nhân viên văn phòng tự tin nói.

Trong khi đó, những chàng trai choai choai ngày nay keo bóng loáng, áo quần diêm dúa có khi "lady" hết chỗ nói. Có thể ảnh hưởng mốt trên phim ảnh, cũng có thể học theo "style" ăn mặc của một ca sĩ nào đó mà họ hâm mộ. Nói chung, cứ theo cách ấy mà ảnh hưởng đến số đông, tập thể. Những chàng trai đi đứng ẻo lả, nói năng nhỏ nhẹ và đầy… dịu dàng, đứng gần không khéo dễ ngộ độc vì mùi nước hoa nồng nặc… Ăn mặc là lượt từ mốt Mỹ sang Hàn Quốc, chán chê lại quay về mốt u, Mỹ… Chăm sóc mình kỹ lưỡng quá đáng có khi làm cho cái chất đàn ông, nam tính trở nên… dễ suy yếu, thay vào đó là sự tỉ mẩn nữ tính.

Mốt?

Kim Hiền cho rằng, bạn gái muốn chứng tỏ bản lĩnh, cá tính của mình cũng dễ hiểu, vì cuộc sống sôi động từng ngày, họ không dễ gì chịu lép vế và… bị lãng quên trước bọn con trai kiêu hãnh. "Chính điều đó làm cho họ rèn luyện sự mạnh mẽ và "gan góc" hơn. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng con gái vẫn là con gái, phía sau vẻ mạnh bạo ấy là một tâm hồn nữ tính mà thôi. Nhất là con gái, phụ nữ phương Đông mình!". Hiền cho biết điều này sau khi xem cuộc thăm dò xã hội học về nữ tính qua mạng của một tờ báo điện tử trong tháng qua. Với câu hỏi: "Xu hướng trở về nữ tính của bạn gái trẻ, với bạn?". Thời điểm chúng tôi viết bài này, đã có 14.059 người tham gia trả lời câu hỏi. Trong đó, cụ thể: 47% người trả lời đồng tình - "Thật thú vị! Con gái Việt Nam phải thế chứ!"; 35% trả lời rằng: Nữ tính à? Cũng hay đấy, nhưng tôi thích con gái cá tính mạnh hơn; 1% thì bảo, sự trở lại của nữ tính chỉ là mốt thôi, chẳng việc gì phải "loạn xị" lên!

Chưa có cuộc điều tra nào về sự nữ tính của nam giới hiện đại. Hy vọng, nếu có thì con số cho rằng, đó chỉ là một hiện tượng mốt sẽ cao hơn, con số cho rằng khả năng "thật thú vị, con trai phải… nữ tính chứ!".

Theo SGTT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.