Chiến tranh cá voi tại Hàn Quốc

20/06/2005 21:52 GMT+7

Hôm qua, hội nghị thường niên lần thứ 57 của Hiệp hội Săn cá voi quốc tế (IWC) đã khai mạc tại thành phố Ulsan, Hàn Quốc. Những người tham gia hội nghị chia làm hai phe: phe săn cá voi và phe bảo vệ cá voi.

 

Ngay trong ngày đầu tiên, đại hội đã được miêu tả là "một cuộc chiến tranh khốc liệt". Mở đầu, đại diện Nhật Bản châm ngòi cho cuộc chiến bằng bản báo cáo trong đó nói rằng họ đã thông qua kế hoạch giết 850 cá voi mỗi năm tại Bắc Băng Dương, tức gấp đôi sản lượng săn bắt hằng năm hiện nay của đất nước hoa anh đào. Ngay lập tức, đoàn New Zealand phản kích quyết liệt, gọi việc tăng cường săn bắt cá voi là "một hành động đáng xấu hổ" đồng thời từ chối đề nghị của Nhật Bản về việc tăng gấp đôi số lượng cá voi săn bắt tại Nam Thái Bình Dương.

 

New Zealand và Úc là hai quốc gia khai thác rất hiệu quả hình thức du lịch ngắm cá voi trên biển nên việc họ sốt sắng bảo vệ loài sinh vật này là điều dễ hiểu. Bên phía ủng hộ săn bắt cá voi, Nhật Bản là quốc gia hăng hái nhất. Một đại diện của nước này cho biết chính quyền Tokyo có thể sẽ rút khỏi IWC nếu đề nghị gia tăng sản lượng đánh bắt cá voi của họ không được chấp thuận. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, không khí tại hội nghị lần này không có lợi cho Nhật Bản. (CNN)

C.M.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.