Thu hút khách đi xe buýt: Cần nâng cao trách nhiệm đội ngũ tiếp viên, lái xe

22/07/2006 21:20 GMT+7

Ông Phạm Đình Đức, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM thì để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng đi lại thì trước tiên cần phải nâng cao trách nhiệm đội ngũ tiếp viên, lái xe đối với hành khách.

Mục tiêu 300 triệu lượt hành khách đi xe buýt, taxi trong năm 2006 có thể đạt. Đó là nhận định của Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM (gọi tắt là Trung tâm), khi tiến hành sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm, do Sở Giao thông Công chính (GTCC) TP.HCM tổ chức ngày 21/7 vừa qua.

Ông Phạm Đình Đức, Giám đốc Trung tâm cho biết: 6 tháng đầu năm nay, có khoảng 145,63 triệu lượt hành khách sử dụng hai loại phương tiện trên tại địa bàn TP.HCM. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này tăng (24,03%) và đạt 48,54% kế hoạch năm 2006. Sáu tháng cuối năm, số lượt người đi xe công cộng thường tăng hơn đầu năm, nhất là từ tháng 9 trở đi, khi học sinh và sinh viên nhập học. Với 300 triệu lượt hành khách trong năm nay, tính bình quân hằng ngày có khoảng hơn 800 ngàn lượt người sử dụng xe buýt và taxi làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, tỷ lệ người sử dụng phương tiện vận tải công cộng tại TP.HCM như thế vẫn còn quá ít, mới đạt khoảng 5,2%, so với 6,2 triệu lượt người đi lại hằng ngày trên đường phố hiện nay.

Làm gì để thu hút người dân sử dụng xe buýt? Ông Đức cho biết cách tốt nhất là nâng cao chất lượng xe buýt và nâng cao trách nhiệm của đội ngũ tiếp viên, lái xe đối với hành khách. Một trong những biện pháp vừa được áp dụng là Trung tâm sẽ xét khen thưởng cho người cung cấp thông tin phản ánh về các hành vi vi phạm như: xe buýt gây tai nạn giao thông; phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách; vượt qua mặt xe buýt khác đang hoạt động trên tuyến; chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ; không dừng hẳn khi đón khách; bỏ khách khi hành khách chờ đúng vị trí trạm dừng; tiếp viên có thái độ phân biệt đối xử đối với hành khách sử dụng vé bán trước và diện được miễn vé; tiếp viên có thái độ thiếu văn minh, lịch sự đối với khách... Mức tiền thưởng tối đa là 100.000 đồng/lần đối với các nhóm có hành vi vi phạm về an toàn giao thông, tài chính, chất lượng phục vụ và 50.000 đồng đối với các nhóm có hành vi vi phạm về thông tin tuyên truyền trên xe buýt. Tiền thưởng được trích từ nguồn xử phạt các xe vi phạm.

Theo Trung tâm, các xe vi phạm lần thứ nhất bị phạt 400 ngàn đồng, lần thứ hai bị phạt 800 ngàn đồng. Tổng số tiền xử phạt trong 6 tháng đầu năm 2006 được trên 500 triệu đồng. Giám đốc Sở GTCC TP.HCM - ông Trần Quang Phượng cho rằng mức phạt còn quá nhẹ, nên đề nghị Trung tâm nâng mức xử phạt lên thật nặng, để nâng cao trách nhiệm của đội ngũ tiếp viên, lái xe đối với hành khách.

Nơi tiếp nhận thông tin phản ánh về xe buýt:

- Phòng tiếp dân tại trụ sở Trung tâm quản lý và điều hành VTHKCC (số 102 Ký Con, Q.1). Điện thoại: 8214444

- Các ga hành khách xe buýt hoặc các trạm điều hành xe buýt.

- Các điểm làm việc của nhân viên điều hành ở đầu và cuối tuyến xe buýt thể nghiệm.

- Các tổ kiểm tra trên tuyến của Đội kiểm tra trật tự VTHKCC thuộc Trung tâm.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.