Bóng mây khủng bố bao trùm hội nghị ASEAN

11/01/2007 22:40 GMT+7

Hàng loạt vụ đánh bom ở miền nam Philippines đêm 10.1, ngay trước thềm hội nghị ASEAN - Đông Á được khai mạc hôm qua tại nước này làm dấy lên các lo ngại về khủng bố.

Tối 10.1, 3 quả bom đã phát nổ ở thành phố General Santos, Kidapawan và Cotabato làm ít nhất 7 người chết và 29 người bị thương. Những quả bom được chế tạo nhiều mảnh kim loại sắc nhọn nhồi bên trong nhằm gây sát thương cao. Nhật báo Inquirer của Philippines nói rằng sức công phá của quả bom được coi là lớn nhất từ trước đến nay tại khu vực này. Các vụ nổ xảy ra ngay trong đêm trước ngày khai mạc hội nghị ASEAN - Đông Á được tổ chức tại Cebu khiến người ta không khỏi lo ngại tấn công khủng bố có thể ảnh hưởng đến hội nghị.

Cảnh sát đang tập trung hướng điều tra vào 2 nhóm khủng bố khét tiếng Đông Nam Á là Abu Sayyaf và Jemaah Islamiyah. Các lời cảnh báo trước đó cho rằng 2 nhóm trên tìm cách phá hoại hội nghị nhằm làm mất mặt nước chủ nhà và đe dọa các đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. Giả thuyết khác cho rằng 2 nhóm trên có ý đồ phá hoại tiến trình hòa bình giữa Chính phủ Philippines và Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF).

Một sĩ quan tình báo cấp cao thì nhận định đây là đòn thù của phiến quân Abu Sayyaf nhằm trả đũa lại việc một số thủ lĩnh cấp cao của họ bị tiêu diệt tuần trước. Đêm 9.1, quân đội Philippines cũng đã tiêu diệt một chuyên gia chế tạo bom của tổ chức Abu Sayyaf trong một trận càn quét.

Sau các vụ đánh bom, Ban tổ chức tuyên bố hội nghị sẽ vẫn diễn ra theo dự kiến. Ông M.Paynor, Trưởng ban tổ chức, trấn an dư luận rằng các vụ nổ không liên quan đến việc tổ chức hội nghị. Tỉnh trưởng tỉnh Cebu G.Garcia nói rằng các vụ nổ bom cách nơi diễn ra hội nghị hàng trăm km và không có bằng chứng cho thấy chúng được thực hiện nhằm phá hoại hội nghị. Tuy nhiên, bà cũng phải công nhận các vụ tấn công đã hủy hoại uy tín quốc gia. Chống khủng bố là chủ đề được ưu tiên hàng đầu tại hội nghị ASEAN - Đông Á lần này.

Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ có cuộc gặp 3 bên tại hội nghị lần này để bàn về các vấn đề trao đổi văn hóa, các hiệp ước thương mại và vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cũng đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao nước này, ông Song Min-soon đã bác bỏ tuyên bố của Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) M.ElBaradei nói rằng CHDCND Triều Tiên là 1 trong 9 nước sở hữu vũ khí hạt nhân.

Việt Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.