Nộp lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất "một cửa" như thế nào?

19/05/2007 00:16 GMT+7

Ngày 16.5, Liên sở Cục Thuế TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM và Sở Tài nguyên-Môi trường TP.HCM đã ban hành công văn hướng dẫn việc luân chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính của hộ gia đình, cá nhân khi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi chung là giấy chứng nhận) tại TP.HCM.

Theo đó, cơ quan cấp giấy chứng nhận (GCN) cũng là nơi nhận và trả các thủ tục kê khai tiền sử dụng đất (SDĐ), lệ phí trước bạ. Chiều 18.5, ông Nguyễn Đình Tấn - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết:

Quy trình luân chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính của người dân sẽ do các cơ quan chức năng đảm nhận. Khi tiếp nhận hồ sơ làm GCN, cơ quan cấp GCN đồng thời hướng dẫn cho người dân lập hồ sơ kê khai nộp tiền SDĐ, lệ phí trước bạ. Cơ quan cấp GCN có trách nhiệm nhận và kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của bộ hồ sơ này. Sau khi ký GCN, cơ quan cấp GCN chuyển giao cho Chi cục Thuế quận, huyện bộ hồ sơ này để tính nghĩa vụ tài chính. Trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ bộ hồ sơ hợp lệ, cơ quan thuế ra "thông báo nộp tiền" và chuyển thông báo này đến cơ quan cấp GCN. Người dân sẽ nhận "thông báo nộp thuế" tại cơ quan cấp GCN và qua Kho bạc để đóng tiền SDĐ, lệ phí trước bạ. Quy trình này sẽ giúp người dân không phải trực tiếp đi đến cơ quan thuế, rút ngắn được thời gian làm thủ tục.

* Trong trường hợp người dân có nguyện vọng ghi nợ tiền SDĐ thì thực hiện như thế nào?

- Ông Nguyễn Đình Tấn: Đơn đề nghị ghi nợ tiền SDĐ cũng được chuyển đến cơ quan cấp GCN. Người dân nộp đơn đề nghị ghi nợ khi làm thủ tục xin cấp GCN hoặc sau khi nhận thông báo nộp thuế và thấy không đủ khả năng tài chính. Thời gian giải quyết ghi nợ là 3 ngày làm việc. Khi người dân có yêu cầu nộp tiền SDĐ đã được ghi nợ thì liên hệ với Kho bạc quận, huyện để được hướng dẫn nộp tiền. Sau đó, người dân đem giấy đã nộp tiền liên hệ với cơ quan cấp GCN để được xóa nợ ghi trên giấy chứng nhận. Thời hạn cơ quan cấp GCN thực hiện xóa nợ là 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Ngoài ra, chúng tôi sẽ trình bày lại cách tính tiền SDĐ, lệ phí trước bạ sao cho đơn giản, dễ hiểu và công khai nơi cơ quan cấp GCN để người dân có thể tự tính được.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.