Đèn điện thoại: ai lợi, ai hại?

12/06/2007 11:51 GMT+7

Trên thị trường Hà Nội gần đây xuất hiện một loại đèn "vĩnh cửu" không cần sạc điện, chỉ cần cắm vào giắc cắm điện thoại bàn là đèn sáng. Người dân chỉ biết về cái "lợi" của chiếc đèn là không cần cắm điện mà chưa biết những tác hại của chiếc đèn này.

Mấy ngày nay, việc tìm mua loại đèn này không dễ do thái độ cảnh giác của các chủ cửa hàng. Tôi lượn một vòng quanh các hiệu đèn lớn trên đường Tôn Đức Thắng, chủ cửa hàng đều lắc đầu khi hỏi đến loại "đèn điện thoại". Mấy bà chủ ở phố đồ điện Nguyễn Công Trứ cũng nhẹ nhàng nói "không" đầy cảnh giác.

Chỉ khi tôi đến chợ Trời (Ngõ Thịnh Yên, Phố Huế), sau khi nâng lên đặt xuống vài chiếc đèn cắm điện bình thường, tôi hỏi nhỏ cô bán hàng: "Nghe nói có loại đèn điện thoại gì hay lắm?", thì nhận được câu trả lời: "À, đèn cắm vào điện thoại. Anh muốn xem không?". Nói đoạn cô lục trong hộp cacton đưa tôi một chiếc hộp hình vuông như hộp đựng phấn. Bên trong là một chiếc đèn màu bạc đươc quận tròn. Nhìn bề ngoài chiếc đèn này không khác gì các loại đèn học bình thường ngoại trừ chiếc giắc cắm khá đặc biệt. Thay vì giắc cắm hai chân để cắm vào ổ điện thì loại đèn này có chân cắm chính là giắc điện thoại. Chỉ vào chiếc chân cắm lạ đó, cô bán hàng nháy mắt: "Anh chỉ cần cắm thẳng vào giắc nối điện thoại nhà anh là đèn sẽ sáng".

Tôi hỏi giá, cô bảo bây giờ đã rẻ lắm rồi đấy, cách đây hơn 1 tháng là gần 100.000 đồng, hai tuần trước còn 50.000 đồng, bây giờ là 25.000 đồng. Miễn mặc cả. Chưa hết, thấy tôi móc ví, cô lại tiếp thị thêm một thiết bị mới: "Nếu anh cắm thẳng vào điện thoại thì sẽ phải ngắt dây điện thoại, nếu anh mua thêm thiết bị chuyển với giá 20 ngàn nữa thì có thể vừa điện thoại vừa...  đọc sách". Nhìn chiếc đèn xinh xinh, tôi bất ngờ vì ánh sáng của nó dù chưa đủ đọc sách nhưng cũng vừa đủ cho một chiếc đèn ngủ. Ngoài vỏ hộp ghi rõ đèn "Electricity- Free Lamp" (đèn không cần điện) và ở dưới là dòng chữ Made in China. Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ kỹ thuật ngành bưu điện cho biết, có một dòng điện nhỏ khoảng 6V để duy trì đường dây điện thoại; và chiếc đèn điện thoại đã sử dụng chính nguồn điện nhỏ đó để thắp sáng.

Những chiếc đèn như vậy có hảnh hưởng như thế nào đến hệ thống thông tin liên lạc bằng điện thoại? Một quan chức cấp cao của Bưu điện Hà Nội cho biết, việc sử dụng đèn không cần cắm điện mà cắm thẳng vào điện thoại sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn điện của Tổng đài. Những chiếc đèn điện kiểu này khi được bật sáng đồng thời tại nhiều điểm có thể gây mất liên lạc của chính các thuê bao, dẫn đến mất nguồn điện của Tổng đài, và thậm chí uy hiếp đến sự an toàn của mạng lưới viễn thông. Việc sử dụng các chiếc đèn điện thoại này trong mùa nắng nóng, thường xuyên thiếu điện càng làm tăng nguy cơ của việc quá tải, dẫn tới sập nguồn của Tổng đài

Vị quan chức này khẳng định: "Việc mua bán và sử dụng những chiến đèn điện thoại này là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến mạng lưới viễn thông của doanh nghiệp, đe doạ sự an toàn của hệ thống thông tin liên lạc. Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi đang có những cuộc họp bàn để tìm cách phối hợp có hiệu quả với các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng đèn điện thoại tràn lan gây ảnh hưởng đến lợi ích chung về thông tin liên lạc của người dân".

Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.