Văn hóa “đỏ đen” và sự bùng nổ của TTCK Việt Nam

27/06/2007 20:00 GMT+7

Có thể gọi thị trường chứng khoán (TTCK) là buồng phổi cho sự phát triển của bất kỳ nền kinh tế nào. Một TTCK phát triển đồng nghĩa với sự thịnh vượng của nền kinh tế. Việc chúng ta luôn tìm cách lý giải sự trồi sụt của TTCK là một điều dễ hiểu. Chúng ta nghe nhiều về phân tích hay đánh giá TTCK thông qua chỉ số P/E, chính sách chính trị, kinh tế vi mô, vĩ mô...

Bài viết này không nhằm mục đích đánh giá TTCK Việt Nam hiện liệu có quá “nóng” hay vẫn chưa đủ độ “nóng”. Thay vào đó, bài viết đưa ra lí giải tại sao TTCK Việt Nam lại có thể nhanh chóng thăng hoa dưới cái nhìn không phải của chuyên viên kinh tế.

Cách đây 8 năm, thời điểm mà TTCK là khái niệm hết sức mơ hồ đối với đại bộ phận người dân Việt Nam, tôi tình cờ đọc bài nhận định về sự tẻ nhạt của TTCK Phillipines. Cũng như Thái Lan, Phillipines đã từ lâu mở cửa nền kinh tế. Nhưng đã bao năm qua, TTCK Phillipines vẫn không thể phát triển như kỳ vọng. Không thể phủ nhận yếu tố chính trị bất ổn và các chính sách phát triển kinh tế sai lầm góp phần không nhỏ vào sự kém phát triển TTCK Phillipines. Nhưng quan trọng nhất, theo ý kiến tác giả bài nhận định đó, yếu tố “văn hóa” của người dân Phillipines mới là nguyên nhân gốc rễ của sự kém phát triển TTCK. Dường như tính cách “lãnh đạm với cờ bạc” của người Phillipines vô tình giới hạn TTCK chỉ là sân chơi của nhà đầu tư nước ngoài và giới thượng lưu trong nước vốn chỉ chiếm chưa đến 5% dân số Phillipines.

Thật vậy, dạo qua các sàn giao dịch các công ty CK tại Trung Quốc, sẽ dễ dàng nhận ra ấn tượng chung, đó là khái niệm đầu tư CK lan rộng vào mọi tầng lớp người dân. Hình ảnh các cụ vừa ngồi đan len, vừa theo dõi biến động giá cổ phiếu, các sinh viên vừa ghi chép vừa bàn cãi về TTCK... đã góp phần rất lớn giúp TTCK Trung Quốc không chỉ thăng hoa mà vị thế của nó lan rộng tầm ảnh hưởng ra cộng đồng quốc tế (sự giảm giá mạnh mới đây của TTCK Trung Quốc đã tác động trực tiếp đến việc tụt điểm mạnh tại các TTCK Hoa Kỳ).

Có lẽ ít ai để ý đến sự kiện lần đầu tiên doanh thu của các sòng bạc tại Macao vượt qua người khổng lồ Las Vegas và điều đáng nói là quy mô Macao vẫn còn nhỏ hơn Las Vegas. Sự kiện này nói lên điều gì? Đương nhiên đó là sự khẳng định khả năng điều hành các nhà quản lý sòng bạc tại Macao, nhưng quan trọng hơn hết đó chính là sự xác nhận lại thực tế người châu Á “có máu đỏ đen” hơn bất cứ người dân nào trên thế giới. Các nhà điều hành sòng bạc tại Las Vegas luôn có chương trình tiếp thị và khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho du khách châu Á, vốn đem lại một phần rất lớn doanh thu cho các sòng bạc tại Las Vegas. Điều này củng cố thực tế về “văn hóa mê đỏ đen” của người châu Á, đặc biệt người Trung Quốc và Việt Nam.

Yếu tố may rủi luôn hiện diện khi đầu tư vào TTCK. Chúng ta thường nghe “nhà đầu tư nước ngoài là tác nhân chủ yếu của sự lên giá cổ phiếu”. Cá nhân tôi lại không nghĩ vậy, chính văn hóa “chấp nhận rủi ro” của người dân Việt Nam mới lá tác nhân chính. Hình ảnh các bác nông dân chất phát, những người nội trợ sẵn sàng sử dụng nguồn vốn tiết kiệm của mình để đầu tư CK, đấy mới là dấu hiệu khẳng định niềm tin của người dân ở mọi tầng lớp vào sự phát triển kinh tế nước nhà nói chung, hay TTCK nói riêng. TTCK phát triển là TTCK có khả năng huy động vốn hữu hiệu từ mọi nguồn. Tại sao chúng ta lại “hô hào” thị trường “quá nóng” khi giá lên, “khủng hoảng” khi giá xuống? Nếu TTCK Việt Nam không có sự đóng góp từ các nguồn vốn “dự trữ” rất lớn của mọi tầng lớp người dân Việt Nam, liệu TTCK có được sự bùng nổ như ngày hôm nay? Liệu các nhà đầu tư nước ngoài có còn mạnh dạn đầu tư vào TTCK khi biết rằng ngay cả người dân trong nước cũng không thiết tha, mặn mà?

Doanh Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.