Sức sống của cộng đồng người Việt sau bão Katrina

30/08/2007 08:23 GMT+7

(TNO) Vào sáng sớm hôm nay 30.8 (giờ VN), Tổng thống Mỹ George W. Bush đã có mặt tại hai bang Louisiana và Mississippi để tham dự các hoạt động tưởng niệm hai năm sau ngày siêu bão Katrina tàn phá nặng nề những địa phương này.

"Những ngày tốt đẹp đang ở phía trước các bạn", ông Bush nói với một khách tham dự lễ tưởng niệm tại một trường học ở thành phố New Orleans từng bị ngập lụt hồi năm 2005 trước khi ông đến khu vực vịnh St Louis, bang Mississippi để thăm hỏi cư dân địa phương tại đây. Mặc dù Tổng thống Bush đã hứa hẹn sẽ làm mọi cách để tái thiết các khu vực bị thiệt hại do bão Katrina, nhưng ông vẫn vấp phải những lời chỉ trích từ một số giới chức và người dân địa phương tại những bang này.

Cuộc sống của công đồng người Việt hai năm sau bão Katrina

Khu vực vùng cửa sông Misissippi hùng vĩ, dài 3.734km chạy dọc nước Mỹ đổ ra vịnh Mexico là nơi thu hút nhiều người Mỹ gốc Việt xuất thân từ các vùng chài lưới ở Kim Sơn, Tiền Hải, Phan Thiết, Long Hải, Vũng Tàu đến sinh sống bằng nghề đánh tôm, nuôi cá, kinh doanh hải sản hoặc dịch vụ.

Theo thống kê, hiện có hơn 55.000 người gốc Việt sống tập trung ở vùng duyên hải bang Louisiana, ở quận Biloxi của bang Mississippi và quận Mobile bang Alabama. Đây nlà những khu vực thuộc loại bị ảnh hưởng bão Katrina nặng nề nhất. Trận bão thế kỷ đã làm ngập lụt cả một vùng rộng lớn, làm chết 1.832 người, trong đó có gần 80 người Việt. Rất nhiều người ở đây bị mất hết nhà cửa, xe cộ. Có địa phương, 70% số người Việt làm nghề đánh cá, tôm bị mất phương tiện làm ăn.


Công việc kinh doanh của cộng đồng người Việt đã dần ổn định - Ảnh: jwa.org

Tuy vậy, người dân địa phương vẫn ca ngợi tinh thần đùm bọc lẫn nhau của người Việt trong lúc khó khăn. Họ bảo trong khi người Mỹ thuộc các sắc tộc khác phải vào sống tại những khu tạm trú do chính phủ lập ra, thì đa số người Việt Nam đã được các đồng hương ở Houston hoặc Dallas đón nhận và cưu mang khi tránh bão. Trong danh sách 5 người gốc châu Á được Tổng thống Mỹ trao giải thưởng về dịch vụ tình nguyện phục vụ cộng đồng trong cơn bão Katrina có một người Việt Nam là sơ Theresa Phạm Kim Hằng, người đã hết lòng chăm sóc những đồng hương của mình trong cơn hoạn nạn.

Trong khi rất nhiều gia đình giàu có đã chuyển đi nơi khác sinh sống, vì lo sợ những trận bão mới có thể ập đến bất cứ lúc nào, 90% người Việt đã trở về, góp phần vào sự hồi sinh của địa phương. Ở quận Biloxi ở bang Mississippi, nơi có 6.000 người Việt sinh sống, hai năm sau ngày bão đi qua, quang cảnh vẫn tiêu điều, song nhiều người đã giúp đỡ nhau mua sắm lại tàu thuyền để ra khơi, mặc dù công việc làm ăn giờ đây khó khăn hơn vì giá nhiên liệu tăng cao, và vì các cơ sở hạ tầng như bến cảng, kho lạnh bị phá hủy chưa khôi phục được.

Trong nỗ lực xây dựng cuộc sống mới, những người đi tiên phong trong cộng đồng còn có sáng kiến lập chương trình đào tạo cho người Việt nhằm dạy kỹ năng việc làm cho thanh niên và tổ chức sinh hoạt, học tập cho trẻ em từ tuổi mẫu giáo đến hết trung học. Báo chí Mỹ đã gọi sự hồi sinh của cộng đồng người Việt ở đây như là "phép lạ", một "hiện tượng" ở giữa một vùng vẫn còn tan hoang vì bão.

Sau Katrina, khu thị trấn người Việt ở Versailles, phía đông thành phố New Orleans, đã trở nên nổi tiếng bởi sự phục hồi nhanh chóng của nó. Một số nhà báo đã ghi nhận nó như là một địa điểm du lịch mới. Trở về sớm nhất trong số những người trở về, người dân ở đây đã dựng lại nhà cửa, vườn tược và mở lại các cửa hàng. Đây thật giống như một làng Việt Nam trong lòng nước Mỹ với một quán phở Ba Miền phục vụ nhiều món ẩm thực quê hương.

V.B (theo BBC, TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.