"Sóng" di động lại nổi lên

15/03/2008 23:31 GMT+7

Tối qua 15.3 tại TP.HCM, HT Mobile (mạng 092) chính thức công bố việc nhận giấy phép đầu tư chuyển đổi công nghệ từ CDMA sang GSM. Song song đó, các mạng khác cũng chuẩn bị hạ giá cước, dự báo cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

HT Mobile làm lại từ đầu

Ngày 15.3, tại Hà Nội và TP.HCM, HT Mobile (mạng 092) đã chính thức công bố việc nhận giấy phép đầu tư chuyển đổi công nghệ từ CDMA sang GSM. Giải thích về việc chuyển đổi này, ông Christopher John Foll - Giám đốc điều hành HT Mobile cho biết, mạng HT Mobile được trang bị để phục vụ cho hơn 1 triệu thuê bao nhưng những bất lợi về điều kiện thị trường và sự hạn chế về chủng loại mẫu mã máy điện thoại CDMA khiến HT Mobile phải chịu tình trạng hoạt động dưới công suất ngoài ý muốn. Cho đến nay số thuê bao của HT Mobile mới chỉ đạt khoảng 200.000. Ông Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom) nhận xét thêm: "Việc điều chỉnh kinh doanh của HT Mobile là vì lợi ích tốt nhất của khách hàng, công ty, cũng như sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên tần số quý giá của đất nước". Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai, về mặt quản lý với nguyên tắc trung lập về công nghệ và xét thấy các yêu cầu về việc chuyển đổi của HT Mobile là khả thi. Tuy nhiên yêu cầu đặt ra là phải bảo đảm đầy đủ quyền lợi khách hàng trong quá trình chuyển đổi.

Ông Christopher John Foll cho biết, quyền lợi của khách hàng sẽ là ưu tiên số 1 của HT Mobile trong quá trình chuyển đổi. Cụ thể từ 16.2.2008, HT Mobile đã ngừng tiếp nhận thuê bao mới để tập trung vào việc chăm sóc khách hàng hiện tại. Trong cuộc họp báo ngày 15.3, HT Mobile cũng công bố 4 nguyên tắc chủ đạo của quá trình chuyển đổi đối với khách hàng: liên tục, miễn phí, không phiền phức và bảo toàn 100% giá trị.

Vào thời điểm hiện tại, khách hàng của HT Mobile vẫn sử dụng các dịch vụ một cách bình thường. Khi các thủ tục pháp lý liên quan đến việc chuyển đổi được hoàn tất, HT Mobile sẽ công bố thời gian, kế hoạch chuyển đổi chi tiết. Khi ấy, khách hàng sẽ mang máy di động 092 của mình đến một trong số hơn 100 điểm chuyển đổi chuyên biệt của HT Mobile trên cả nước để được cung cấp dịch vụ trọn gói một lần. Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Hanoi Telecom chi nhánh miền Nam cho biết, do thiết bị đầu cuối là CDMA nên có thể HT Mobile sẽ cung cấp sim 095 (mạng S-Fone) cho khách hàng. Sau khi làm thủ tục (miễn phí), khách hàng vẫn dùng điện thoại cũ, số thuê bao cũng giữ nguyên. Hiện HT Mobile đang xúc tiến tổ chức đấu thầu xây dựng hạ tầng mạng, dự kiến quý 4/2008 mạng HT Mobile "mới" sẽ ra mắt.

Cước di động sẽ tiếp tục giảm

Trong khi HT Mobile đang làm mới lại thì các mạng di động cũ tranh thủ thời cơ tiếp tục tăng tốc hạ giá cước.

Có 2 nguyên nhân để các chuyên gia đưa ra nhận định trên. Thứ nhất là Thông tư 02/BTTTT của Bộ TT-TT ban hành cuối năm 2007 cho phép các doanh nghiệp viễn thông được tự quyết định giá cước. Thứ hai là với trên 30 triệu thuê bao hiện nay, thị trường di động Việt Nam vẫn chưa đến điểm bão hòa, mà với năng lực hiện tại theo ước tính sẽ lên đến 50 triệu thuê bao vào năm 2010. Do vậy, 2008 - 2010 chính là thời điểm các mạng xác định thị phần trước khi thị trường đi vào thế ổn định. Vũ khí chủ lực không gì khác hơn là hạ giá cước.

Mới đây, mạng Viettel giảm cước trong giờ thấp điểm từ ngày 8.3 đến 30.6.2008, khiến khoảng cách chênh lệch về cước giữa MobiFone, VinaPhone với Viettel càng lớn hơn. Cụ thể Viettel thực hiện như sau: Cước cuộc gọi phát sinh trong nước từ 23 giờ đến 6 giờ 59 các ngày thứ hai đến chủ nhật là 500 đồng/phút (gọi nội mạng) và 1.000 đồng/phút (gọi ngoại mạng). Riêng các cuộc gọi không được giảm cước giờ thấp điểm là: cuộc gọi tới mạng 069 (ngoài chính sách giảm cước 30% đối với các cuộc gọi tới mạng 069); cuộc gọi đi quốc tế. Đặc biệt, trong vài ngày tới, Viettel Mobile sẽ chính thức tung ra gói cước mới chủ yếu trên địa bàn TP.HCM mà mạng này tin rằng chắc chắn sẽ gây sốc trên thị trường. Với hơn 30% thị phần, việc giảm cước lớn của Viettel chắc chắn sẽ tác động mạnh đến toàn bộ thị trường di động.

Trước động thái của Viettel Mobile, MobiFone và VinaPhone chắc chắn không ngồi yên vì trước đây hai mạng này luôn giảm cước ít hơn Viettel và việc giảm thường khá chậm. S-Fone có vẻ buông xuôi trước cuộc đua giảm cước mà quay ra tăng cường các dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Sắp tới S-Fone sẽ tung ra loại máy dùng 2 sim (vừa CDMA, vừa GSM) để khách hàng trung thành của mình có cơ hội chọn lựa. Một số dịch vụ tiên tiến trên nền công nghệ CDMA cũng sắp được S-Fone công bố trong thời gian ngắn tới.

Tr.H - H.L - Tr.S

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.