Thế giới di động, Viettel khuyến mại lập lờ

23/04/2008 16:19 GMT+7

Hai chương trình khuyến mại mới đây của Công ty Thế giới di động và Công ty Viettel đã khiến nhiều khách hàng bức xúc vì quảng cáo lập lờ kiểu "thấy vậy mà không phải vậy".

Ngày 10.4, Công ty Thế giới di động tung ra chương trình khuyến mại với tên gọi "Mua dế nào - tặng dế đó" dành cho khách hàng đến mua điện thoại di động tại công ty. Trên các băng rôn quảng cáo của Thế giới di động chỉ thấy dòng chữ "Mua dế nào - tặng dế đó" cùng hình ảnh chiếc điện thoại di động được nhân đôi và câu ghi chú "Chương trình do Nokia tài trợ". Điều này đã thu hút sự quan tâm của khá nhiều người vì họ cho rằng đây là chương trình khuyến mại rất hấp dẫn "mua một tặng một".

Tuy nhiên, sau khi vào tận nơi nghe nhân viên bán hàng giải thích thể lệ chương trình, không ít người đã thất vọng bỏ ra về. Bởi tiếng là mua điện thoại nào sẽ được tặng điện thoại đó nhưng thực tế chỉ có khách hàng mua điện thoại Nokia với giá trên 3 triệu đồng mới được tham gia chương trình. Đồng thời, người mua không được tặng điện thoại ngay mà phải tham gia quay số trúng thưởng. Vòng quay có 36 ô nhưng chỉ một ô trúng chiếc điện thoại vừa mua, còn lại là trúng các quà tặng ít giá trị như: ba-lô, túi vải...

Trao đổi với báo Thanh Niên chiều 22.4, một quan chức của Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, ở tất cả các nước, các chương trình quảng cáo, khuyến mại đều do ngành Thương mại cấp phép. Duy chỉ có ở Việt Nam do hai cơ quan Thương mại và Văn hóa chịu trách nhiệm nên dẫn đến nhiều bất cập. Về nội dung chương trình quảng cáo khuyến mại do Cục Xúc tiến Thương mại (hoặc Sở Thương mại) xác nhận, còn cấp phép quảng cáo khuyến mại trên băng rôn lại do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở Văn hóa Thông tin) cấp. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại thông tin báo cung cấp, nếu sai doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo đúng luật định.

 Thu Hằng (ghi)

Chương trình khuyến mại "Giờ vàng chớp ngay cơ hội vàng" của Viettel cũng có kiểu quảng cáo gây hiểu lầm đối với người tiêu dùng. Theo thông tin được ghi trên các băng rôn ngoài trời của Viettel thì khách hàng khi đến hệ thống cửa hàng Viettel trên toàn quốc vào lúc 10g sáng thứ bảy hàng tuần từ 5.4 - 3.5 sẽ được mua điện thoại Samsung B110 với giá rẻ 399.000đ (giá bán thời điểm không khuyến mại là 899.000 đ), cùng quà tặng là một sim điện thoại Economy có sẵn 300.000đ trong tài khoản. Tuy nhiên, thực tế "Giờ vàng" chỉ dùng để bốc thăm lựa chọn người được mua và số lượng máy dành cho khuyến mãi tại mỗi cửa hàng của Viettel là rất ít. Thông tin “bốc thăm" không được Viettel đưa lên băng rôn quảng cáo.

Bức xúc vì quảng cáo lập lờ

Anh Phúc, nhà ở phố Tây Sơn (Hà Nội), cho biết sau khi nhìn thấy băng rôn quảng cáo của Công ty Thế giới di động, anh đã cùng bạn đến mua điện thoại tại cửa hàng của công ty này trên phố Thái Hà để được giảm nửa giá. Tuy nhiên, khi đến nơi anh có cảm giác như mình đang bị lừa. "Hỏi tại sao không ghi rõ trên băng rôn để khách hàng khỏi hiểu lầm thì nhân viên bán hàng nói băng rôn chỉ ghi ý chính, còn nội dung chi tiết đã đăng trên trang web của công ty. Có lẽ chiêu khuyến mãi quay số trúng thưởng thì công ty nào cũng tổ chức nên họ phải viết lập lờ như vậy để câu khách" - anh Phúc nói.

Dù đã hơn 1 tuần trôi qua, anh Thanh Hào ở phố Láng Hạ vẫn chưa hết bức xúc sau vụ chen lấn để mua điện thoại của Viettel. Anh kể sáng 12.4, rất đông người đã đến sớm xếp hàng tại siêu thị Viettel trên phố Nguyễn Trãi với hy vọng sẽ mua được chiếc Samsung B110 giá rẻ. Tuy nhiên, đến 9h, khi nhân viên cửa hàng ra phát phiếu bốc thăm và thông báo chỉ có 04 chiếc điện thoại được bán thì rất nhiều người đã bực bội bỏ về. "Nếu biết là chương trình bốc thăm trúng thưởng thì tôi sẽ không tội tình gì đến chen lấn ở đây vì các công ty khác có chương trình khuyến mại hấp dẫn hơn nhiều" - anh Hào nói.

Mục đích của các công ty khi thực hiện chương trình khuyến mại ngoài việc thúc đẩy bán hàng còn có một mục tiêu là quảng bá thương hiệu, xây dựng niềm tin với khách hàng. Tuy nhiên, với cách quảng cáo chương trình khuyến mại kiểu lập lờ như trên thì ngoài việc khách hàng bị hiểu nhầm, mất thời gian và bực mình, chính các công ty này cũng sẽ bị ảnh hưởng vì khách hàng sẽ giảm lòng tin vào họ. Điều đáng tiếc nhất trong 2 trường hợp nêu ở trên là Thế giới Di động và Viettel đều đang là những thương hiệu có tiếng trên thị trường thông tin di động..

Tự Do

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.