Bão lốc ở Myanmar, ít nhất 351 người chết

05/05/2008 00:34 GMT+7

Hôm qua, cơn bão lốc nhiệt đới Nargis với sức gió hơn 193 km/giờ đã quét qua Myanmar, làm thiệt mạng ít nhất 351 người, phá hủy hàng ngàn ngôi nhà và gây mất điện ở thành phố lớn nhất nước.

Bão còn nhấn chìm nhiều tàu thuyền, làm sập mạng lưới điện và điện thoại tại nhiều thành phố lớn của Myanmar. Chính quyền đã ban bố tình trạng thảm họa tại 5 khu vực sau khi cơn bão xảy ra. Truyền hình quốc gia Myanmar cho biết ít nhất 351 người đã thiệt mạng trong cơn bão, trong đó có 109 người trên đảo Haing Gyi ngoài khơi vùng biển tây nam nước này. Những nạn nhân còn lại ở vùng châu thổ sông Irrawaddy và thành phố Yangon.

Hãng tin AP dẫn lời ông Christ Kaye, quyền điều phối viên của LHQ tại Myanmar, cho biết nhiều ngôi làng đã bị san bằng. Ông cho biết LHQ dự định gửi các nhóm nhân viên đến Myanmar vào hôm nay để đánh giá mức độ thiệt hại.

Theo Hãng tin AFP, bão Nargis với sức gió từ 190 đến 240 km/giờ từ vịnh Bengal đã đổ bộ vào khu vực cửa sông Irrawaddy của Myanmar, cách Yangon 220 km về phía tây nam, trước khi quét qua thành phố này. Tại Yangon, gió lốc mạnh làm tốc mái nhiều ngôi nhà, phá hủy các khách sạn, trường học, bệnh viện và cuốn phăng đèn giao thông, biển hiệu, đèn đường. Cây cối bật gốc, đổ nghiêng ngả vào các tòa nhà cao tầng và đổ sập vào ô tô khiến quang cảnh trở nên hỗn độn, đẩy cư dân tại đây vào cảnh không có điện, nước sinh hoạt.

Các hoạt động cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả cơn bão đang được tiến hành khẩn trương nhằm chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý về Hiến pháp mới dự kiến diễn ra vào tuần tới. Đại diện tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tại Thái Lan cho biết các nhóm nhân viên của tổ chức này tại Yangon đã bắt đầu phân phát hàng cứu trợ cho các nạn nhân. Theo BBC, bão hiện đã di chuyển sang Thái Lan với cường độ yếu dần.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.