Hãy làm một cuộc thăm dò trong ngành du lịch!

07/05/2008 01:09 GMT+7

Ba tôi là giám đốc đầu tiên của Sài Gòn tourist (1975) và sau đó là Tổng cục phó, rồi Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (1987 - 1991), bản thân tôi cũng công tác trong ngành du lịch 23 năm trước khi chuyển ngành sang công tác khác vì vậy những diễn biến của ngành này theo một quá trình tự nhiên, tôi rất gắn bó, quan tâm nên khi đọc loạt bài về anh Nguyễn Quốc Kỳ, tôi rất buồn và đau đớn tự hỏi: chẳng lẽ ngành du lịch hết người rồi sao? Chẳng lẽ tiêu chuẩn cất nhắc, đề bạt cán bộ lãnh đạo lại bị hạ thấp đến như vậy?

Công tác trong ngành du lịch lâu nên những cán bộ du lịch nhất là những cán bộ lãnh đạo hiểu nhau khá kỹ. Vì vậy theo tôi, khi biết trước dư luận trong ngành du lịch râm ran phản đối với việc đề bạt anh Nguyễn Quốc Kỳ làm Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đáng lý ra lãnh đạo Tổng cục Du lịch hoặc cao hơn Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nên có phiếu thăm dò trong số cán bộ chủ chốt của ngành, nếu thấy ý kiến phản đối thì nên dừng lại, tìm hiểu kỹ hơn. Quy trình này không mới nhưng cần thiết. Nhưng rất tiếc chúng ta đã bỏ qua khâu này.

Vấn đề Viettravel đón hằng năm được 20 - 30 ngàn khách nước ngoài cũng có nhiều dư luận vì tuy số khách nhiều nhưng Viettravel lãi thấp nếu không nói là rất thấp khi so sánh với các đơn vị cùng làm du lịch trên cùng một địa bàn như Saigon Tourist, Bến Thành Tourist, Du lịch Hòa Bình.

Người ta suy luận có thể có hai nguyên nhân: Không đàm phán được về giá tốt với đối tác nước ngoài để họ ép giá tối đa hoặc gửi giá cho đối tác nước ngoài (out pricing). Nhìn tỷ lệ lãi trên doanh thu của Viettravel công bố khi được trao tặng các huân chương thì thấy suy luận của anh em trong ngành là có cơ sở.

Chuyện kỷ luật cũ của anh Kỳ, dư luận sẽ không bao giờ đề cập đến nếu như anh vẫn tiếp tục làm kinh doanh nhưng khi nhảy vào lĩnh vực quản lý nhà nước, lại đứng đầu một ngành kinh tế quan trọng của đất nước như vậy, yêu cầu và tiêu chuẩn phải cao hơn nhiều, phải sạch hơn, đạo đức hơn mọi người thì mới lãnh đạo được họ, nói họ mới “tâm phục, khẩu phục”.

Tôi biết và cam đoan rằng: nhiều cán bộ lãnh đạo của ngành du lịch đã biết anh Kỳ từ lâu, hiểu những ưu điểm và khuyết điểm của anh Kỳ đều không “tâm phục, khẩu phục”. Như vậy làm sao đoàn kết, tập hợp đội ngũ làm du lịch lại để hợp tác bàn chuyện xây dựng phát triển du lịch Việt Nam.

Đề nghị ông Bộ trưởng xin hãy làm một cuộc thăm dò trong ngành du lịch Việt Nam và công bố công khai kết quả tín nhiệm đó, nếu tỷ lệ ủng hộ cao, anh Kỳ sẽ tiếp tục công việc, nếu tỷ lệ quá thấp thì anh Kỳ nên có một quyết định đúng đắn và chắc chắn sẽ được xã hội hoan nghênh: từ chức.

Và tôi sẽ là một trong những người hoan nghênh đó.

Lê Hùng Dũng
Nguyên Giám đốc Công ty du lịch Festival (Trung ương Đoàn)
Chủ tịch HĐQT/SJC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.