Thiên hà trên máy tính

17/05/2008 18:04 GMT+7

Những tinh vân, những thiên hà kỳ ảo, những vụ nổ khủng khiếp của các ngôi sao sẽ mở ra dễ dàng và nhanh chóng cho những nhà thiên văn nghiệp dư chỉ với vài cú bấm chuột máy tính. Đó là nhờ chương trình WorldWide Telescope, một công cụ miễn phí của hãng Microsoft đưa ra để phục vụ những người quan tâm đến thiên văn.

Trong chương trình có bộ sưu tập những hình ảnh vũ trụ được ghi nhận bởi kính thiên văn Hubble và Spitzer cùng những dữ liệu từ đài thiên văn Chandrs X-Ray. Đây là nỗ lực của Microsoft nhằm đối phó với sự kiện chương trình Google Earth của hãng Google đang “làm mưa làm gió” trên khắp thế giới.

Các công cụ tích hợp trên nền web cũng cho phép người dùng phóng đại hình ảnh, xoay chiều để xem thiên thể theo nhiều góc độ, vị trí khác nhau. Người dùng còn có thể nhìn thấy các tia X trên bầu trời, phóng đại ánh sáng của các đám mây bức xạ, xem vụ nổ của các vì sao từ hàng ngàn năm trước. Bên cạnh đó một tour du lịch ảo có tên gọi là “Bụi và chúng ta” được Alyssa Goodman, giáo sư thiên văn học thuộc Đại học Harvard thiết kế giúp người dùng đi xuyên qua những khu vực của thiên hà.

Để tận dụng mọi tính năng của WorldWide Telescope thì máy tính phải có cấu hình khá cao, cụ thể:

- Bộ vi xử lý phải từ 2 GHz trở lên
- 2 GB RAM
- Ổ đĩa cứng phải còn trống từ 1-10 GB
- Card đồ họa 128 MB
- Hệ điều hành Windows XP Service park 2 hoặc Vista

Địa chỉ tải chương trình http://www.worldwidetelescope.org.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.