Thạc sĩ 25 tuổi và những sáng chế đáng chú ý

07/07/2008 21:29 GMT+7

Nguyễn Bá Hải vừa lấy bằng thạc sĩ ở tuổi 25, và đang chuẩn bị làm nghiên cứu sinh với suất học bổng 50.000 USD tại Hàn Quốc.

3 bằng phát minh - sáng chế quốc tế

Tháng 2 năm nay, Bá Hải đã nhận được 3 bằng phát minh - sáng chế từ Văn phòng bản quyền phát minh và sáng chế quốc tế Hàn Quốc. Đây chính là những ứng dụng thực tế từ luận văn thạc sĩ của anh tại trường ĐH Công nghệ và giáo dục Hàn Quốc, chuyên ngành ứng dụng công nghệ haptics trong ô tô và robot, với kết quả bảo vệ xuất sắc 100/100 điểm.

Nhờ ứng dụng công nghệ xử lý ảnh số, "Hệ thống ghế ngồi ứng dụng công nghệ haptics hỗ trợ tài xế đa năng" tạo cho tài xế cảm giác về những vật cản, hoặc xe cộ đang chạy gần xe mình trong bán kính từ 2 - 10 mét ngay cả trong lúc ngủ gật. Ngoài giúp lái xe an toàn, hệ thống này còn giúp massage cơ thể ngay trên xe, giúp tài xế đo lường trọng lượng cơ thể và lắng nghe ý kiến bác sĩ... Đây được xem là hệ thống ghế ngồi ứng dụng công nghệ haptics sử dụng van điện từ đầu tiên trên thế giới, có tính năng hỗ trợ giám sát, thông báo tình trạng sức khỏe người lái và thông báo khoảng cách an toàn của xe.

"Hệ thống lái điện tử không trục lái trên ô tô" cho phép bỏ trục lái trong hệ thống lái ô tô, nên dù ngồi bên trái hay phải tài xế vẫn có thể điều khiển xe bởi vô lăng đã được tự do khỏi hệ thống bánh xe. Từ đó, có thể lùi xe như đang lái xe nhờ xoay ngược vị trí ngồi bằng cách xoay cabin xe. Đồng thời, tài xế được nhắc nhở khi chuyển làn đường hoặc xe sẽ tự động giữ để không lệch khỏi làn đường. Đặc biệt là giảm chấn động đến tài xế khi xảy ra va chạm vì không còn truyền động cơ khí từ bánh xe lên trục lái.

Trong khi đó "Hệ thống treo tái tạo năng lượng cho ô tô và tàu thủy" lại giúp biến năng lượng dư thừa (trong chuyển động lên xuống của động cơ) thành năng lượng có ích có thể nạp lại vào ắc quy giúp tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, có tích hợp tính năng giảm chấn nên không cần thêm hệ thống treo thường, giúp ổn định tàu thủy và xe hơi trong các chuyển động ở không gian 3 chiều.

Ước mơ thành tiến sĩ khoa học

Sinh ra tại vùng quê nghèo của huyện Đông Sơn (Thanh Hóa), tuổi thơ cậu bé Bá Hải chất đầy ký ức về những buổi chăn trâu, tắm sông và ước mơ có được chiếc ô tô. "Niềm đam mê này xuất phát khi thi thoảng có những chiếc xe ô tô tải chạy qua nhà. Lúc đó, tôi chỉ muốn chạy theo để nghe tiếng nổ giòn của động cơ, tiếng gầm rú mỗi khi xe bị sa lầy và hít mùi khói xe lạ còn đọng lại trong khoảng không khí khuất sau rặng tre làng", Hải kể.

Trúng tuyển vào khoa Cơ khí động lực trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Bá Hải phải làm thêm nhiều công việc để được học, như: bán sách báo cũ, dạy kèm, dịch thuật, hàn điện, phụ bàn, bán đồng hồ, mắt kính dạo... Sau tất cả nỗ lực, kết quả đạt được của anh là vị trí thủ khoa khi tốt nghiệp ĐH ngành Cơ khí động lực, đạt điểm cao nhất cho luận văn tốt nghiệp thạc sĩ tại ĐH Công nghệ và giáo dục Hàn Quốc... Ngay khi là sinh viên, Bá Hải đã từng nhận nhiều bằng khen về nghiên cứu khoa học từ Bộ GD - ĐT cho đề tài nghiên cứu cấp Bộ "giáo trình điện tử", "hệ thống cung cấp điện trên ô tô"; bằng khen của Thành Đoàn TP.HCM về nghiên cứu khoa học - giải Eureka 2004...

Về tương lai của mình, Bá Hải nói như đinh đóng cột: "Suất học bổng nghiên cứu sinh trị giá 50.000 USD tại ĐH Công nghệ và giáo dục Hàn Quốc là cơ hội để mình thực hiện ước mơ trở thành một tiến sĩ khoa học trước khi có kiến thức vững chắc truyền đạt cho sinh viên. Vì vậy, mình sẽ về VN ngay sau khi học xong. Nhưng điều mong mỏi trước mắt của mình là có được những công trình khoa học mang tên người Việt Nam được quốc tế công nhận và tham khảo".

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.