Nơi đến của những lứa đôi

14/02/2009 12:03 GMT+7

Tháng 10 năm ngoái, tôi có dịp sang Ý công tác. Theo chân các hướng dẫn viên du lịch là những người bạn hiện đang làm việc tại Roma, tôi đã đến nhà thờ Santa Maria dưới chân đồi Aventine. Anh bạn tôi kiêm hướng dẫn viên tỏ ra bí hiểm: “Đây là nơi mà bất cứ đôi lứa yêu nhau nào cũng muốn được đến”.

Tượng trưng cho tình yêu vĩnh hằng

Thật ra, nhà thờ Santa Maria không to lớn lộng lẫy như các nhà thờ ở khu thánh địa Vatican. Nằm khiêm tốn bên một giao lộ đông người, xe qua lại, Santa Maria được xây từ thời Phục hưng theo hình bát giác, trông không thật sự bắt mắt nhưng đã đến Ý là đến với thành quách lâu đài từ xa xưa. Mỗi hòn đá âm thầm ở đây dường như cũng làm nên cả một lịch sử. Santa Maria nổi tiếng với bức tượng đá La Bocca della Verita (Mồm sự thật) được gắn trên tường nhà thờ ngay lối vào. Không những thế, tương truyền nhà thờ còn là nơi chôn cất hộp sọ thánh Valentine, người đã dệt nên cả một huyền thoại tình yêu bất tử. Chúng tôi lặng lẽ xếp hàng để được một lần chạm tay vào chiếc miệng bằng đá hoa cương có tuổi thọ hàng ngàn năm này. Chiếc mồm rộng, cặp mắt mở to nhìn thẳng dưới vầng trán cao rộng, tượng thần như sẵn sàng nuốt luôn bàn tay của kẻ nào dám cả gan nói dối về tình yêu trước người. Tôi  bước tới, khẽ chạm tay vào miệng thần với lời khấn thầm trong miệng để không bao giờ trở thành kẻ nói dối.

Bước sâu vào trong nhà thờ Santa Maria, phía bên trái căn phòng chính là một bàn thờ uy nghiêm với hàng trăm ngọn nến lung linh. Tương truyền đây chính là nơi chôn hộp sọ của thánh Valentine, tượng trưng cho tình yêu vĩnh hằng. Trên tường, trong ánh sáng mờ tối, khuôn mặt khắc khổ của thánh như đang nhìn xuống trần gian với những lời cầu chúc cho một tình yêu mãi mãi và yên lành. Tôi rút ra một đồng euro, cho vào hòm công đức và lắng  nghe tiếng đồng tiền lăn nhẹ nhàng trong bầu không khí u trầm của nhà thờ.

Có rất nhiều truyền thuyết xung quanh ngày Tình nhân. Một số nhà nghiên cứu cho rằng thánh Valentine là một thầy tu xuất thân từ Roma, đã bị xử trảm do không chịu bỏ đạo. Ông qua đời ngày 14-2-269 sau công nguyên. Một số truyền thuyết khác cho rằng thánh Valentine là linh mục dưới thời vua Claudius trị vì. Do chống đối lại nhà vua, thánh đã chết trong tù và đến năm 496 sau công nguyên, giáo hoàng Gelasius đã lấy ngày 14-2 để tôn vinh thánh. Một phần hài cốt của ông đã được chôn cất tại Đại giáo đường Basilica ở Terni, miền trung Ý với tấm biển đề thánh Valentine- Thần tình yêu. Nhưng hộp sọ của thánh lại được chôn tại nhà thờ Santa Maria ở trung tâm thủ đô Roma. Dù là truyền thuyết thế nào thì ngày 14-2 đã trở thành ngày của đôi lứa yêu nhau. Vào ngày này, các cặp tình nhân trao gởi cho nhau những nụ hôn, những bông hoa  và những bài thơ thể hiện tình yêu say đắm, nồng nhiệt và thủy chung của họ.

“Khóa tình yêu”

Anh bạn tôi cho biết theo truyền thống, trong ngày tình nhân, các đôi trai gái  Ý thường khắc tên mình lên chìa khóa, sau đó treo nó vào thân một cột đèn trên chiếc cầu Milvio cổ nhất ở thủ đô Roma rồi vứt chìa khóa xuống dòng sông Tevere để chứng tỏ tình yêu vĩnh cửu của mình. Họ phải đứng quay lưng lại, ném chìa khóa sao cho không phát ra tiếng động để dòng sông sẽ cuốn đi lời nguyện ước yêu thương nhau mãi mãi của họ. Chiếc cột giờ đã dày lên với những lớp khóa xúm xít chồng lên nhau.

Anh bạn hướng dẫn viên cho tôi biết gần đến ngày lễ Tình nhân, rất nhiều chiếc “khóa tình nhân” được treo chi chít trên hàng rào của Bocca della Verita với những lời cầu chúc nóng bỏng cho một tình yêu bền vững được khắc trên mặt khóa. Những chiếc khóa không chỉ được khắc bằng tiếng Ý mà còn cả bằng tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc... Chính những bộ phim với đề tài tình yêu đã tạo nên “làn sóng khóa” độc đáo này. Điển hình là bộ phim Anh yêu em (Ho Voglia di te) năm 2003 dựa theo tiểu thuyết nổi tiếng của Federico Moccia, trong đó hai nhân vật chính đã thề yêu nhau trọn đời bằng cách viết tên vào khóa, tự tay khóa  vào cột đèn và ném chìa xuống sông. Sau khi bộ phim ra mắt, hàng ngàn đôi uyên ương trẻ đã bắt chước họ và “cơn sốt” này đã lan sang cả các bạn trẻ trên thế giới.

Theo Bích Diệp / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.