Ra mắt Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung

28/03/2009 01:00 GMT+7

Hôm nay 28.3, tại Đà Nẵng, Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung chính thức ra mắt. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung xung quanh những hoạt động của quỹ.

*Thưa ông, Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung được thành lập có khác với một số quỹ từ thiện đang hoạt động hiện nay?

- Cuối năm 2007, tôi có tham gia một chương trình do Báo Thanh Niên tổ chức - chương trình "Vì khúc ruột miền Trung". Và từ việc vận động hỗ trợ giúp đỡ đồng bào miền Trung của chương trình, chúng tôi đã hình thành nên ý tưởng thành lập một quỹ hoạt động rộng khắp và lâu dài hơn. Dĩ nhiên là không nằm ngoài mục đích từ thiện, Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung cũng hoạt động với tôn chỉ, mục đích là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, thành lập nhằm tài trợ cho đồng bào 14 tỉnh thành miền Trung (Thanh Hóa đến Bình Thuận) phòng tránh, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. 

Khác với những tổ chức làm từ thiện khác, Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung không hỗ trợ người dân theo phương thức cứu trợ sau mỗi kỳ bão lũ, mà nghĩ đến việc xây dựng những dự án, công trình lớn, hết sức cụ thể, để giúp người dân phòng tránh và giảm thiệt hại do thiên tai gây ra. Với tiêu chí đó, chúng tôi kỳ vọng vào sự phát triển của Quỹ và có lối đi riêng của mình.

*Khó khăn lớn nhất hiện nay của các quỹ từ thiện chính là việc vận động kinh phí. Sinh sau đẻ muộn, chưa có nhiều kinh nghiệm, vậy Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung có hướng đi riêng nào để đạt hiệu quả trong hoạt động vận động này, thưa ông?

Hội đồng quản lý quỹ gồm có 5 thành viên sáng lập: Ông Phan Diễn; Hãng phim Thanh Niên (trực thuộc Báo Thanh Niên); Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Thái Bình Dương; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Nam Việt Á; Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh.

- Ngay từ khi hình thành, Quỹ đã xác định chủ trương của Quỹ là vận động tài trợ cho các dự án phòng tránh thiên tai. Nghĩa là, chúng tôi phối kết hợp với 14 tỉnh, thành để xây dựng dự án, khi nhận được những dự án cụ thể, Quỹ sẽ tiến hành khảo sát cặn kẽ, xác định những dự án nào là khả thi, sau đó bắt đầu vận động để hỗ trợ cho dự án đó. Từ đó, tích cực quảng bá, giới thiệu với nhà tài trợ những dự án có tính hiệu quả cao, có thể giúp đỡ người dân vùng bão lũ, thiên tai một cách tích cực và sâu sát nhất. 

Bên cạnh đó, chúng tôi vận động, kêu gọi các doanh nghiệp (DN) hỗ trợ theo một chương trình tài trợ dài hơi, chủ động tài trợ trong vòng nhiều năm liền, không theo một dự án cụ thể. Và trên nền tảng này, tiếp tục xây dựng những dự án có bề sâu, lâu dài hơn. Không chỉ vận động DN trong nước mà cả những cá nhân, tổ chức nước ngoài. Quỹ cũng có một hội đồng tư vấn bảo trợ là đại diện tổ chức, DN có uy tín trong xã hội, làm nòng cốt trong việc vận động tài trợ; họ sẽ góp ý kiến, đề ra những phương hướng, chương trình tích cực nhất để xây dựng nguồn kinh phí. 

Những thành viên sáng lập Quỹ cũng có nhiều DN tên tuổi ở Việt Nam, nên đó cũng là một trong những thuận lợi của Quỹ. Và đặc biệt là các cơ quan thông tin đại chúng sẽ giúp chúng tôi đến gần với các tổ chức, DN hơn trong việc vận động, nhất là Báo Thanh Niên, tờ báo có hoạt động từ thiện xã hội rất hiệu quả.

Chúng tôi vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để tiếp tục xây dựng những giải pháp hữu hiệu nhất, mong giúp được bà con vùng bão lũ, thiên tai nhiều hơn. Hiện Quỹ đã vận động các DN, tổ chức được số tiền hơn 7,3 tỉ đồng.      

*Vậy đến thời điểm hiện tại Quỹ đã xây dựng được những dự án cụ thể gì? Và đã triển khai những hoạt động thiết thực nào cho cộng đồng?

- Theo những chuyến đi khảo sát và làm việc tại nhiều tỉnh thành miền Trung trong năm 2008 vừa qua, chúng tôi xác định 2 dự án lớn nhất đó là: xây dựng nhà cộng đồng tránh lũ, trường học tránh lũ tại những địa phương thường xuyên có lụt lội; xây dựng dự án trồng rừng để giảm thiểu thiên tai. Bởi, theo chúng tôi, đây là 2 dự án có ý nghĩa thiết thực nhất cho người dân vùng bão lũ miền Trung hiện nay. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những khảo sát mới để hình thành thêm nhiều dự án khác. 

Mặc dù hôm nay Quỹ mới chính thức ra mắt, nhưng cũng đã có nhiều hoạt động tích cực như: tặng quà tết cho đồng bào nghèo vùng lũ lụt miền Trung nhân Tết Kỷ Sửu, trao 700 suất quà cho trẻ em nghèo bất hạnh; thông qua Quỹ, Tập đoàn Thái Bình Dương cũng đã tài trợ Bệnh viện huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An một máy siêu âm màu trị giá 300 triệu đồng. 

Và hôm nay (28.3) sẽ khởi công xây dựng dự án nhà cộng đồng tránh lũ tại thôn Phong Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang với kinh phí 1,4 tỉ đồng. Sau đó sẽ là nhà tránh lũ thôn Tịnh Lộc, Tịnh An, Quảng Ngãi; lớp học tránh lũ ở trường tiểu học Hải Quế, Hải Lăng, Quảng Trị; nhà sinh hoạt cộng đồng vùng đầm phá thôn Miêu Nha, xã Lộc Điền, Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế...

*Cảm ơn ông và chúc Quỹ hoạt động ngày càng hiệu quả! 

Diệu Hiền (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.