Thỏa thuận hòa bình ở Pakistan lung lay

05/05/2009 00:26 GMT+7

Thỏa thuận hòa bình giữa Chính phủ Pakistan và lực lượng Taliban đang tiến gần đến bờ vực đổ vỡ sau nhiều diễn biến căng thẳng trong những ngày qua.

Vào tháng 2, Chính phủ Pakistan đã ký với Taliban một thỏa thuận cho phép áp dụng luật Hồi giáo tại khu vực thung lũng Swat thuộc miền tây bắc để đổi lấy việc các tay súng Taliban ngừng tấn công và giải giáp. Tuy nhiên, lực lượng Taliban ở Swat đã không những không buông vũ khí mà trong những tuần gần đây còn tấn công vào huyện Dir Hạ và Buner kế cận, vốn chỉ cách thủ đô Islamabad khoảng 100 km. Theo hãng tin Reuters, suốt hơn một tuần qua, máy bay trực thăng chiến đấu và bộ binh Pakistan đã tiến hành các đợt truy quét Taliban tại Dir Hạ và Buner, tiêu diệt hơn 170 tay súng.

Cho đến nay quân đội Pakistan vẫn tuân thủ thỏa thuận hòa bình bằng việc không tấn công vào Swat. Tuy nhiên, hôm 3.5, quân đội Pakistan đã buộc tội Taliban “vi phạm thỏa thuận” bằng cách cướp bóc và tấn công cơ sở hạ tầng, sau khi chính quyền địa phương phát hiện hai thi thể quân nhân bị chặt đầu bên trong thung lũng Swat, và các tay súng Taliban cho nổ một trường học tại khu vực Kabal cũng như tấn công một trạm điện ở thị trấn Mingora, cũng trong thung lũng nói trên. Sáng qua, Taliban tiếp tục tấn công một đoàn xe của quân đội Pakistan tại khu vực Bari Kot cũng tại Swat, khiến một binh sĩ thiệt mạng và một người khác bị thương. Taliban cũng đã bác bỏ kế hoạch lập Tòa án phúc thẩm Hồi giáo, là một nội dung trong thỏa thuận ngừng bắn, của chính quyền tỉnh North West Frontier, vốn bao gồm thung lũng Swat.

Diễn biến gây căng thẳng nhất chính là việc lần đầu tiên kể từ khi có thỏa thuận, các tay súng Taliban đã đi tuần tra tại Mingora, thị trấn rất quan trọng ở Swat, bất chấp việc chính quyền địa phương ban hành lệnh giới nghiêm vào đêm 3.5. Wajid Ali Khan, một quan chức tỉnh North West Frontier, hôm qua đã đe dọa tấn công vào Swat. “Chúng tôi cố gắng giải quyết mọi vấn đề thông qua đối thoại, nhưng nếu họ không tuân thủ thỏa thuận hòa bình, chính phủ sẽ không còn cách nào khác là tiến hành một chiến dịch quân sự (vào Swat)”, AFP dẫn lời ông Khan. Đáp lại, phát ngôn viên Taliban Muslim Khan tuyên bố sẽ trả đũa “nếu các lực lượng an ninh tấn công chúng tôi”, thậm chí nói rằng Taliban không tham gia ký kết thỏa thuận hồi tháng 2. Khan cũng cáo buộc chính phủ vi phạm thỏa thuận bằng việc ra sức củng cố các vị trí quân sự tại Swat, và khẳng định chuỗi tấn công mới nhất chính là hành động đáp trả của Taliban.

Thỏa thuận hòa bình và những nỗ lực chống một Taliban đang phô trương thanh thế sẽ là đề tài thảo luận giữa Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington trong tuần này. Theo giới quan sát, Washington sẽ không nuối tiếc nếu thỏa thuận hòa bình nói trên sụp đổ và có thể cho Islamabad thêm tiền để củng cố quân đội, nhưng liệu quân đội Pakistan có “gan” đánh vào Swat không mới là yếu tố quyết định, bởi kể từ khi Taliban chiếm Swat vào năm 2007, quân đội Pakistan từng tiến hành hai chiến dịch quân sự vào đây nhưng đều không thành công.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.