Thủ tướng Nga cảnh báo nguy cơ chạy đua vũ trang ở châu Á

10/05/2009 23:42 GMT+7

Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm qua đã kêu gọi cộng đồng quốc tế kiềm chế trong vấn đề CHDCND Triều Tiên, đồng thời cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang mà ông cho là “sai lầm lớn” ở châu Á.

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc phỏng vấn với báo chí Nhật Bản trước chuyến thăm Tokyo dự kiến từ ngày 11 đến 13.5, Thủ tướng Putin đã kêu gọi nối lại đàm phán sáu bên về vấn đề CHDCND Triều Tiên, với sự tham gia của hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định: "Sẽ hoàn toàn sai lầm nếu như chúng ta làm gia tăng căng thẳng xung quanh những gì đang xảy ra lúc này và sử dụng điều này để gây mất ổn định khu vực hoặc bắt đầu một cuộc chạy đua vũ trang. Tôi nghĩ đây sẽ là một sai lầm lớn". Thủ tướng Putin cho rằng các bên liên quan cần xem xét những điều tích cực đã đạt được trong khuôn khổ tiến trình đàm phán sáu bên. Tất cả các bên cần phải trở lại bàn đàm phán mà không nên làm bất kỳ điều gì gây trở ngại cho việc khôi phục tiến trình này.

Ông Putin đưa ra lời cảnh báo nói trên trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên rất căng thẳng kể từ sau vụ phóng vệ tinh gây tranh cãi của CHDCND Triều Tiên hồi đầu tháng 4. Ngay sau vụ phóng này, Chủ tịch HĐBA LHQ đã ra tuyên bố lên án CHDCND Triều Tiên và HĐBA LHQ đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt lên 3 doanh nghiệp của nước này. Bình Nhưỡng đã trả đũa bằng cách tuyên bố tẩy chay đàm phán sáu bên và tái khởi động tổ hợp hạt nhân ở Yongbyon. Bên cạnh đó, CHDCND Triều Tiên còn cảnh báo sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới nếu HĐBA LHQ không xin lỗi vì đã trừng phạt nước này.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.