Mỹ trục xuất nghi phạm thành viên Đức Quốc xã

13/05/2009 08:59 GMT+7

(TNO) Công nhân ngành xe hơi đã nghỉ hưu John Demjanjuk bị chính phủ Mỹ trục xuất, chiều hôm qua (12.5) đã được đưa lên máy bay cùng với chiếc xe lăn để đưa về Đức, nơi ông sẽ bị xét xử như là một người đã tiếp tay cho việc sát hại người Do Thái cùng các sắc dân khác, trong các trại tập trung của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Việc trục xuất ông Demjanjuk 89 tuổi, được thực hiện 4 ngày sau khi Tối cao Pháp viện Mỹ từ chối xem xét yêu cầu của ông xin được ngăn chặn việc trục xuất, và diễn ra 3 năm rưỡi sau khi ông Demjanjuk nhận được lệnh trục xuất sau cùng.

Là người sinh trưởng ở Ukraine, ông Demjanjuk bị một tòa án ở Munich ra lệnh truy nã với các cáo buộc liên quan đến 29.000 tội danh tiếp tay sát hại tù nhân khi ông còn là một lính canh ở trại tập trung Sobibor trên lãnh thổ Ba Lan bị Đức Quốc Xã chiếm đóng.

Ông Demjanjuk bác bỏ những cáo buộc của chính quyền Đức. Ông nói rằng, ông đã bị quân đội Đức Quốc xã bắt giữ như là tù binh chiến tranh Liên Xô và chưa từng làm lính canh cho trại tù nào cả.

Tuyết Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.