Bà chủ Vũ Thu Phương

25/07/2009 17:10 GMT+7

(TNTS) Khi được hỏi thích làm công việc gì nhất trong tất cả những công việc đã và đang làm, Vũ Thu Phương không ngần ngại xếp hạng: “Thứ nhất là người mẫu, thứ hai là phim ảnh và thứ ba mới là… kinh doanh”. Hai điều trước, có lẽ không ít báo chí đã nhắc đến, thế nhưng ở lĩnh vực thứ 3, Vũ Thu Phương trong vai bà chủ sẽ như thế nào, chắc hẳn không nhiều người biết.

Năm 2006, khi đang là sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Kinh tế TP.HCM, vì đang "máu" kinh doanh nhưng trong tay chỉ có 30 triệu đồng, nên cô người mẫu gốc Bắc đành liều mượn thêm tiền của bạn bè để mở cửa hàng chung với một người bạn. Thế nhưng đó là bài học sai lầm đầu tiên của Phương trong kinh doanh. Với suy nghĩ mở tiệm chung thì cũng giống như bán hàng ở trung tâm thương mại, hàng của ai thì người đó lo nhưng chính sự chung đụng lại nảy sinh nhiều mâu thuẫn khiến Phương cảm thấy không ổn. Cô tìm cách mở cửa hàng của riêng mình.

Thời gian đó, Phương đã là người mẫu được yêu thích. Cô thường xuyên qua Pháp biểu diễn nên tranh thủ những lúc rảnh rỗi nhờ bạn bè săn lùng các thương hiệu mang tên Louis ở Pháp. (Louis là tên mà Vũ Thu Phương tự đặt cho mình khi mới bước chân lên sàn diễn thời trang). Đến một ngày, Phương đã tìm được một thương hiệu Louis đúng như niềm mơ ước. Cô tìm cách để xin công ty này cho phép kinh doanh ở VN.

Phải mất gần một năm với rất nhiều cuộc làm việc, Vũ Thu Phương đưa được thương hiệu về tới quê nhà. Cô phải chứng minh cho đối tác thấy có thể kinh doanh mặt hàng này tại VN. Rất nhiều kế hoạch, đường hướng phát triển được cô sinh viên kinh tế kiêm người mẫu viết ra mới được công ty mẹ đồng ý.

Cửa hàng Louis đầu tiên được khai trương trên đường Nguyễn Trãi (TP.HCM). Việc kinh doanh ban đầu khá thuận lợi vì mặt bằng rẻ, lại là con đường kinh doanh thời trang nổi tiếng của thành phố. Thế nhưng chỉ sau 8 tháng kinh doanh, chủ nhà lấy lại mặt bằng để bán nhà, bà chủ Vũ Thu Phương đứng trước nguy cơ phải ngừng kinh doanh.

Chọn giải pháp tình thế chuyển cửa hiệu sang đường Lê Lai với suy nghĩ quần áo đẹp, lại có tên tuổi, mối quan hệ tốt thì dù vị trí hơi xấu khách hàng cũng sẽ tìm đến. Nhưng Phương đã hoàn toàn sai lầm. Louis rơi vào khủng hoảng trầm trọng.

Phương muốn quay trở về kinh doanh ở Nguyễn Trãi nhưng thật khó khăn. Trong lúc bí bách như thế, cô được người quen giới thiệu và lấy được mặt bằng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai. Có vị trí đẹp, mặt tiền rộng, nhưng con đường này lại không phù hợp với kinh doanh thời trang nên Phương cũng khá lao đao. Cô quyết tâm làm lại từ đầu.

Mất 3 tháng sau, Phương mới chọn được mặt bằng ưng ý ở đường Nguyễn Trãi, cửa hàng thứ hai ra đời. Một thời gian sau, cửa hàng thứ 3 xuất hiện trên đường Lý Tự Trọng. Giờ đây, sau 3 năm bước vào thương trường, Vũ Thu Phương đã làm chủ 3 cửa hàng và cùng anh trai điều hành thêm 2 cửa hàng thời trang khác.

Đến nay chuỗi cửa hàng của Phương đã có một lượng lớn khách quen. Trong tình hình giá cả đang bất ổn như hiện nay, thay vì việc tăng giá sản phẩm, cô cố gắng cắt giảm chi phí để bình ổn giá cả các mặt hàng. Phương xin phép công ty mẹ để được sản xuất 30% mặt hàng tại VN trong năm 2009 này. Để làm được điều đó, Phương lại đóng thêm một vai mới:  Cô trở thành giám đốc sáng tạo của Louis tại VN và tự tay thiết kế mẫu gửi sang công ty mẹ cho họ duyệt. Cô cũng đang cố gắng thuyết phục để công ty mẹ cho phép sử dụng chất liệu từ VN để giảm giá thành sản phẩm. Ước muốn sau này của Vũ Thu Phương là sẽ xây dựng được một chuỗi cửa hàng mang thương hiệu tại VN với nguyên tắc: “Đồ chất lượng đẹp theo thời trang Pháp nhưng phục vụ theo phong cách Nhật: nhiệt tình và chu đáo”.

Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.