Nguy cơ hỏa hoạn giữa lòng Đà Nẵng

27/07/2009 00:25 GMT+7

Theo Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Đà Nẵng, hiện có gần 10 kho chứa xăng dầu "bao vây" TP Đà Nẵng. Nhiều kho được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ 20 và đặc biệt nguy hiểm là đa phần nằm cận kề khu dân cư.

Ngoài ra, một trong những âu lo lớn nhất của công tác chữa cháy trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện nay là hàng ngàn tàu thuyền đánh cá của ngư dân thường xuyên neo đậu tập trung trên sông Hàn, trên âu thuyền Thọ Quang và vịnh Đà Nẵng. Theo đại úy Nguyễn Thành Nam - Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp Phòng Cảnh sát PCCC, lực lượng này chưa được trang bị bất kỳ một phương tiện gì để tham gia chữa cháy trên sông, trên biển. Trong khi đó, phần lớn những tàu này đều thiếu thiết bị PCCC, lại neo đậu tập trung, nên nguy cơ cháy nổ và gây thiệt hại lớn là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt nguy hiểm hơn khi trên sông Hàn thường xuyên có các thuyền chở xăng dầu neo đậu tùy hứng dọc bờ Đông, thậm chí có thuyền neo cách cầu sông Hàn chưa đầy 200m.

Trong khi đó, thiết bị và phương tiện chữa cháy chuyên dụng của Công an TP Đà Nẵng hiện thiếu và yếu trầm trọng. Trong số 12 xe chữa cháy có bồn chở nước thì chỉ có 2 xe đời mới (sản xuất năm 2008), còn lại có thâm niên trên 20 năm, chưa kể 3 chiếc cải hoán từ xe tải! Phương tiện bảo hộ an toàn cho lực lượng PCCC cũng quá ít so với yêu cầu. Hiện chỉ có 4 mặt nạ cách ly được trang bị cho toàn đơn vị. "Vì vậy, nếu có xảy ra cháy nổ liên quan đến hóa chất độc hại thì không ai đủ can đảm để liều mình chữa cháy", một cán bộ của lực lượng PCCC bình luận.

Cách đây hơn 2 năm, vụ nổ bồn xăng làm 4 người chết và 4 người bị thương, gây thiệt hại nặng nhất về người trên địa bàn Đà Nẵng lúc đó đã gây chấn động dư luận. "Nếu không được đầu tư thích đáng về trang thiết bị chữa cháy thì thật khó để đảm bảo an toàn cho những kho "bom nổ chậm" cũng như tính mạng của người dân TP Đà Nẵng" - một cán bộ của Phòng Cảnh sát PCCC tâm sự với chúng tôi.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.