Chàng trai anh hùng trong bão lũ ở Manila

30/09/2009 16:04 GMT+7

● 246 người chết, 375.000 người mất nhà cửa Những ngày này, người dân Philippines đang kể nhau nghe câu chuyện về lòng can đảm hiếm thấy trong trận lụt do bão vừa qua. Muelmar Luz Magallanes - một công nhân xây dựng 18 tuổi - giờ đây được xem như một anh hùng trong đời thường.

Lúc đầu, khi những trận mưa nặng hạt nối sau cơn bão đổ xuống Manila và khu vực xung quanh, gia đình Magallenes không mấy chú ý do họ đã quen với điều đó. Tuy nhiên, Muelmar và cha anh nhanh chóng quyết định sơ tán gia đình khi họ nhận thấy dòng sông ở cách nhà 800m bắt đầu tràn bờ.

Với sự giúp đỡ của một người anh, Muelmar cột sợi dây thừng quanh người rồi đẩy xuồng chở ba người em đến nơi an toàn. Sau khi đã đưa cả cha mẹ ra khỏi vùng nguy hiểm, Muelmar, một tay bơi cừ khôi, quyết định quay lại giúp những người hàng xóm đang mắc kẹt trên nóc nhà. Anh đi về nhiều lần và tổng cộng cứu được hơn 30 sinh mạng khỏi chết đuối.

Mệt mỏi, Muelmar trở lại khu đất cao nơi gia đình anh đang tạm trú chân, nhưng rồi anh bỗng nghe tiếng thét của một phụ nữ. Bà Menchie Penalosa cùng cô con gái nhỏ đang bị cuốn đi với một chiếc thùng nhựa khi họ tìm cách băng qua dòng nước xiết. Muelmar bơi ra giữa dòng lôi được bà mẹ và cô bé gái ra khỏi vùng nguy hiểm, nhưng chính anh đã hoàn toàn kiệt sức sau cuộc vật lộn với thủy thần và bị cơn lũ dữ cuốn đi ngay trước mắt người thân.

Những người hàng xóm tìm thấy thi thể Muelmar ngày 27-9. Bà Penalosa nói: “Anh ấy đã mang đến một cuộc đời khác cho con tôi, tôi sẽ không bao giờ quên điều đó”. Còn mẹ Muelmar, bà Maria Luz, ngậm ngùi: “Nó cứu được bao nhiêu người nhưng lại không thể cứu được chính mình”.

Một vụ giải cứu khác ít bi kịch hơn: nữ diễn viên nổi tiếng của Philippines Christine Reyes cùng mẹ và hai em nhỏ mắc kẹt trên mái nhà. Nam diễn viên phim hành động Richard Gutierrez đã cứu được họ bằng một chiếc thuyền cứu sinh mượn của quân đội. Một cuộc giải cứu... đẹp như phim.

Ngày 29-9, Philippines thông báo số người thiệt mạng vì bão Ketsana đã lên tới 246 người và hiện nước này đang phải chuẩn bị cho một trận bão mạnh khác có thể đổ bộ vào đảo Luzon ngày 1-10. Thiệt hại vật chất ước tính lên tới 100 triệu USD. Hơn 1,8 triệu người bị ảnh hưởng và 375.000 người mất nhà cửa.

Theo Hải Minh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.