Phân lập tinh trùng từ mô tinh hoàn

07/12/2009 22:57 GMT+7

Trong nhiều phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, có phương pháp sử dụng tinh trùng được phân lập từ mô tinh hoàn trữ lạnh.

4 trường hợp có thai đầu tiên

Tại hội nghị khoa học về hỗ trợ sinh sản, do Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh, TP.HCM (Hosrem) tổ chức hôm 5 - 6.12, báo cáo của các chuyên gia về điều trị hiếm muộn vô sinh cho biết: trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8.2009, tại TP.HCM đã ghi nhận 4 trường hợp có thai bằng phương pháp ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương trứng) sử dụng tinh trùng từ mô tinh hoàn được trữ lạnh, trong tổng số 13 trường hợp được làm thụ tinh trong ống nghiệm với phương pháp này (đạt tỷ lệ gần 31%). Đây là 4 trường hợp đầu tiên tại VN có con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm này. Trong 4 trường hợp mang thai nói trên, có 2 trường hợp vẫn còn phôi trữ lạnh (phôi là tổ hợp của trứng kết hợp với tinh trùng).

Các mẫu mô tinh hoàn được sinh thiết trên người đàn ông bị vô tinh do bế tắc (không có tinh trùng trong tinh dịch, do tắc nghẽn) được trữ lạnh, rã đông. Tinh trùng được phân lập từ mô tinh hoàn rã đông được nuôi cấy, sau đó được tiêm vào trứng của người vợ, tổ hợp phôi được tạo thành sau đó sẽ được chuyển vào buồng tử cung của người vợ.

Đông lạnh tinh trùng

Đông lạnh tinh trùng hiện nay thường được sử dụng để lưu giữ “nguồn nguyên liệu” quý giá này ở người mắc bệnh ung thư; hay để thành lập ngân hàng tinh trùng; trữ lạnh tinh trùng thu nhận từ phẫu thuật; hoặc trong điều trị vô sinh, mà người chồng không có mặt để lấy mẫu tinh trùng, hay khó xuất tinh vào ngày người vợ được bác sĩ chọc hút trứng để làm thụ tinh trong ống nghiệm. Kỹ thuật đông lạnh tinh trùng thường được áp dụng hiện tại ở các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm là hạ nhiệt độ, hay dùng hơi ni-tơ lỏng đơn thuần (thủ công), hoặc dùng máy tự động.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.