Điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ lên ngôi tại LHP Berlin

22/02/2010 00:35 GMT+7

* Roman Polanski đoạt giải Đạo diễn xuất sắc Bộ phim Honey (Mật ong) của Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ đoạt giải Gấu vàng tại Liên hoan phim (LHP) Berlin lần thứ 60 vừa kết thúc ngày 21.2.

Càng bất ngờ hơn khi đạo diễn Pháp Roman Polanski (77 tuổi) - đang bị quản thúc ở Thụy Sĩ vì tội cưỡng dâm trẻ vị thành niên cách đây 33 năm tại Mỹ - được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất qua phim The ghost writer. Với sự góp mặt của các diễn viên Ewan McGregor, Kim Cattrall và Pierce Brosnan, The ghost writer đã mang về cho vị đạo diễn tai tiếng này thêm một giải thưởng đầy vinh dự vào những năm cuối đời. Nhà sản xuất phim Alain Sarde thay mặt Roman Polanski lên bục nhận giải đã nói: "Tôi nghĩ giờ đây hẳn Roman Polanski đang rất hạnh phúc. Thật buồn khi ông ấy không đến đây nhận giải thưởng được". The ghost writer dựa theo tiểu thuyết của Robert Harris được Roman Polanski đạo diễn và hoàn tất phần hậu kỳ trong thời gian vị đạo diễn này bị quản thúc. Ewan McGregor vào vai một nhà văn vô danh, trong khi Pierce Brosnan đóng vai cựu Thủ tướng nước Anh Adam Lang, người rơi vào một scandal chính trị khi nhân viên dưới quyền buộc tội ông đã phát động một cuộc chiến tranh đầy sai lầm.

 
Đạo diễn Polanski không thể đến nhận giải  - Ảnh: Reuters

Bộ phim Honey của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Semih Kaplanoglu đã nằm ngoài mọi dự đoán khi vượt qua các ứng cử viên The ghost writer, Shutter island, On the path, The hunter, Der Rauber và My name is Khan để giành giải Gấu vàng. Trước đó, rất nhiều nhà phê bình đã nhận định giải thưởng Phim xuất sắc nhất sẽ thuộc về The ghost writer. Ban giám khảo LHP Berlin năm nay do đạo diễn Đức Werner Herzog làm trưởng ban đã nhất trí trao giải Gấu vàng cho phim Honey mà không có bất cứ tranh cãi lớn nào.

Honey là bộ phim cuối trong chuỗi 3 phim: Milk (Sữa), Egg (Trứng)Honey (Mật ong) của Semih Kaplanoglu. Đặc biệt, Honey không sử dụng nhạc nền mà thu âm trực tiếp tại rừng núi khi quay. Những nhà phê bình đã nhận định bộ phim có lối kể chuyện cực kỳ đơn giản nhưng mạnh mẽ, dữ dội và rất cá tính. Chuyện phim xoay quanh một cậu bé mới 6 tuổi, lạc vào rừng sâu và tiếp theo là cuộc hành trình tìm lại người cha làm nghề nuôi ong lấy mật. Diễn viên nhí Bora Altas vào vai cậu bé Yusuf rất xuất sắc. "Lối diễn xuất của cậu bé như chạm vào sự chân thực, duyên dáng đến không ngờ. Đây là một trong những bộ phim kinh điển về trẻ em được giới thiệu trên màn bạc", nhà phê bình Nigel Andrews viết trên tờ Financial Times.

Grigori Dobrygin và Sergei Puskepalis cùng đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong bộ phim Nga How I ended this summer. Phim này còn giành thêm giải Gấu bạc vì những đóng góp xuất sắc cho nền điện ảnh thế giới. Diễn viên Nhật Shinobu Terajima nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất qua phim Caterpillar.

Đỗ Tuấn 
(Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.