Suýt mất mạng vì uống mật cá trắm cỏ

05/05/2010 00:14 GMT+7

Hôm qua 4.5, bác sĩ Phan Thạch Khuê, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, cho biết sau hơn 3 ngày điều trị đã cứu sống bệnh nhân H.T.M bị ngộ độc mật cá trắm cỏ.

Dù vậy, tình trạng sức khỏe của bà M. vẫn chưa tốt; các biến chứng suy thận, suy gan đã khá hơn nhưng vẫn chưa ổn vì các tế bào gan bị hủy hoại nhiều...

Bà M. nhập viện lúc hơn 21 giờ ngày 1.5, trong tình trạng rất mệt, đau đầu, buồn nôn, nhịp tim nhanh, đau khắp bụng, tiêu chảy nhiều lần, mắt vàng... có dấu hiệu suy tế bào gan, tế bào thận. Theo bác sĩ Khuê, dù biết bệnh nhân bị ngộ độc mật cá trắm cỏ nhưng loại ngộ độc này không có thuốc đặc trị nên phải dùng thuốc điều trị triệu chứng, giảm hấp thu độc chất của mật cá và thải các chất độc ra...  

Bà M. kể, khoảng 16 giờ ngày 1.5, sau khi thịt một con cá trắm cỏ nặng chừng 3,5 kg nấu cháo để đãi khách tại nhà ở thôn Măng Lin (P.7, Đà Lạt), bà thấy bụng đầy hơi nên lấy mật của con cá đổ ra một cái chén rồi uống hết sạch, mong hết đầy hơi. Chỉ vài giờ sau khi uống, chứng đầy hơi, đau bụng không thấy khỏi mà lại thấy khó thở, ói mửa, nóng trong bụng và rồi ngất xỉu... gia đình lập tức đưa vào bệnh viện.

Bác sĩ Khuê lưu ý, mật cá trắm cỏ rất nguy hiểm, nếu uống vào sẽ dễ gây suy gan, suy thận, một số trường hợp gây rối loạn nhịp tim, đặc biệt với những người thể trạng đang yếu hoặc có tiền sử các bệnh về tim, gan nếu không cứu chữa kịp thời có thể sẽ tử vong.   

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.