“Thiên thần Thái Bình Dương” làm từ thiện tại Cần Thơ

18/05/2010 12:27 GMT+7

* Bình quân mỗi ngày có khoảng 1.000 người đến đăng ký khám bệnh Trong chương trình hỗ trợ nhân đạo mang tên "Thiên thần Thái Bình Dương" (Pacific Angel), từ ngày 10.5, trên 50 chuyên gia của quân đội Mỹ đã đến Cần Thơ để phối hợp khám chữa bệnh, sửa chữa trạm xá... ở Phong Điền và Thới Lai. Chương trình kéo dài đến hết ngày 17.5.

Sau Quảng Trị (thực hiện hồi tháng 9.2009), Cần Thơ là địa phương thứ hai chương trình có mặt. Quân đội Mỹ đã cử các chuyên gia y tế và công binh thực hiện chương trình liên hết hỗ trợ nhân đạo này. Trung tá Blair English, điều hành nhóm chuyên gia quân đội Mỹ, cho biết phần lớn các quân nhân tham gia phái đoàn lần này trực thuộc biên chế của không quân, hải quân Mỹ và một nhóm của tổ chức phi chính phủ. Các thành viên này đến VN mang theo các trang thiết bị y tế và cơ số thuốc, để cùng các y, bác sĩ quân đội và dân sự VN khám và điều trị các bệnh về mắt, răng, các bệnh người già, bệnh phụ nữ và trẻ em trong những ngày chương trình triển khai tại địa phương.

Dù việc khám chữa bệnh nhân đạo cho người dân thường xuyên được các tổ chức dân sự và quân đội VN thực hiện khắp nơi trong cả nước, nhưng do lần đầu tiên được các y, bác sĩ quân đội Mỹ trực tiếp khám, chữa bệnh nên người dân đã đến rất đông. Trong cái nắng oi bức, nhiều người đã kiên nhẫn ngồi chờ tới lượt để khám bệnh. Trung tá Blair English cho biết, bình quân mỗi ngày có khoảng 1.000 người đến đăng ký khám bệnh.    

Mồ hôi nhễ nhại, chị Fran McCabe, thành viên của đoàn khám chữa bệnh, tươi cười tâm sự: "Qua các buổi khám, chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều người dân địa phương. Ấn tượng đầu tiên của tôi về họ là mọi người rất lạc quan và siêng năng. Phần nhiều những người đến khám mắc bệnh do lao động gặp phải".

Tại một địa điểm khác, cách điểm khám bệnh tại trường Tiểu học Tân Thới (Phong Điền) không xa, một đội gồm 12 người của trung sĩ Kenneth Way cùng các kỹ sư VN đang dần hoàn tất việc sơn sửa, lợp mái che, sửa lại hệ thống điện, nước, chiếu sáng của trạm y tế xã Tân Thới. Kenneth nói anh và cả nhóm rất hài lòng về việc mình đã làm tại đây.

Trung úy Joshua Yerk, chỉ huy nhóm sửa chữa trạm y tế xã Trường Thành (H.Thới Lai), nói bản thân anh đã tình nguyện đăng ký tham gia chương trình này. Lần đầu tiên tới VN, anh thấy bất ngờ về sự thân thiện của người dân ở đây khi đi tới đâu anh cũng bắt gặp nụ cười và những lời chào.

Tiến Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.