Nga cấm các nhà ngoại giao Mỹ quan sát bầu cử của Nga trong tương lai

08/11/2016 17:15 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 8.11 tuyên bố Nga đã gửi công hàm cho chính phủ Mỹ, thông báo về việc cấm các nhà ngoại giao Mỹ quan sát các cuộc bầu cử của Nga trong tương lai.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Nga RIA Novosti, ông Ryabkov cho biết Nga có quyết định này sau khi Mỹ không cho phép các quan sát viên Nga đến Mỹ theo dõi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra ngày 8.11, theo Reuters.
Ông Ryabkov trước đó cáo buộc các quan chức Mỹ xử lý vấn đề quan sát viên “với quan điểm bài Nga”.
Chính phủ Nga muốn đưa các quan sát viên đến một số điểm bỏ phiếu tại các bang ở Mỹ để quan sát cuộc bầu cử tổng thống ngày 8.11, nhưng tất cả đều bị từ chối.
Cu thể, Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 21.10 cho hay Nga đã gửi hồ sơ đăng ký cho các quan sát viên đến một số bang của Mỹ, nhưng các ủy ban bầu cử địa phương đều từ chối. Nga nhận được “đa số những phản hồi tiêu cực, bao gồm lời đe dọa rằng lợi ích và sự hiện diện của quan sát viên Nga tại các điểm bỏ phiếu được xem là hành vi phạm tội”, theo thông cáo của Đại sứ quán Nga tại Mỹ.
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hồi tháng 10.2016 tố ngược lại rằng Nga đang dùng “chiêu PR”, đồng thời nhấn mạnh Mỹ không có chính sách từ chối quan sát viên Nga.
Nga trở thành tâm điểm trong các chiến dịch tranh cử của các ứng cử viên tông thống Mỹ, nhất là sau khi chính phủ Mỹ chính thức cáo buộc Nga chỉ đạo tin tặc tấn công mạng, phá hoại cuộc bầu cử tổng thống. Nga nhanh chóng bác bỏ và gọi đó là cáo buộc “vô căn cứ”.
Theo AFP, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump nhiều lần khen Tổng thống Vladimir Putin và ủng hộ chính sách cải thiện mối quan hệ với Moscow. Trong khi đó, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton gọi ông Trump là “con rối của ông Putin” trong cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng ngày 19.10
Tổng thống Putin từng đưa ra tuyên bố được cho là ngầm ủng hộ ông Trump. Ông Putin nói rằng Điện Kremlin ủng hộ bất kỳ ai “công khai khẳng định việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Nga là cần thiết”. Ông Putin cũng từng công khai khen ngợi ông Trump là “một người rất tài năng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.