Nghiên cứu gây tranh cãi: tập thể dục ít tốt hơn tập nhiều

09/07/2016 19:30 GMT+7

Một nghiên cứu đăng trên chuyên san của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) cho rằng tập thể dục ít mang lại lợi ích cho sức khỏe nhiều hơn tập nhiều. Kết quả được cho là rất mâu thuẫn với những lời khuyên của các cơ quan y tế.

Tập luyện cường độ ít có thể tốt hơn tập luyện nhiều - Ảnh: Shutterstock

Trong nghiên cứu, hai tác giả là tiến sĩ Thijs Eijsvogels và tiến sĩ Paul Thompson đã so sánh tác động của hai cường độ tập luyện tới bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong, theo The Independent.
Một nhóm tập luyện vừa phải bằng hình thức đạp xe và đi bộ nhanh. Một nhóm khác sẽ tập luyện cường độ mạnh hơn bằng cách chạy bộ và chèo thuyền.

Các nhà khoa học phát hiện tập luyện cường độ vừa phải, mỗi ngày 15 phút liên tục 7 ngày trong tuần sẽ mang lại lợi ích sức khỏe tốt hơn là tập cường độ mạnh. Nếu cộng lại, một tuần 1 người trưởng thành chỉ cần tập 105 phút là đủ. Trong khi đó, Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) khuyến cáo nên tập 150 phút/tuần.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cho rằng tập thể dục cường độ mạnh sẽ đạt hiệu quả tốt nhất nếu duy trì từ 35 đến 70 phút/tuần. Mức này ít hơn đôi chút so với thời lượng 75 phút/tuần mà NHS và Đại học Harvard đưa ra.

Bài viết đăng trên JAMA cũng đặt vấn đề về lợi ích của các bài tập thể chất nâng cao. Thậm chí, nhóm còn cho rằng sức khỏe tim mạch và tuổi thọ có thể suy giảm khi thực hiện các bài tập này, theo The Independent.
Trước đó, một nghiên cứu khác ở thành phố Copenhagen (Đan Mạch) phát hiện tập thể dục vừa phải sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, nếu tập quá 240 phút/tuần thì không mang lại lợi ích này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.