Nhà mạng sẵn sàng 'chạy đua' 4G

12/12/2015 16:02 GMT+7

Sáng nay (12.12), Viettel đã chính thức phủ sóng 4G tại Vũng Tàu với tốc độ đo được cao gấp hơn 10 lần 3G, chính thức "nổ súng" cho cuộc chạy đua 4G trên thị trường viễn thông.

Sáng nay (12.12), Viettel đã chính thức phủ sóng 4G tại Vũng Tàu với tốc độ đo được cao gấp hơn 10 lần 3G, chính thức "nổ súng" cho cuộc chạy đua 4G trên thị trường viễn thông.

Viettel chính thức thử nghiệm 4G tại Vũng Tàu Viettel chính thức thử nghiệm 4G tại Vũng Tàu

Thông báo từ Viettel cho thấy, ghi nhận kết quả đo thực tế tốc độ 4G đạt 250.5 Mb/s (download) và 44.45 Mb/s (upload), nhanh gấp hơn 10 lần so với 3G (tốc độ 3G đạt khoảng 21 Mb/s).

Phó tổng giám đốc Viettel Telecom Đặng Văn Nhiên cho biết, hiện tại ứng dụng của 3G đơn thuần là check mail, xem báo, còn dùng 4G mới là trải nghiệm Internet tốc độ cao thực sự - đó là xem phim, nghe nhạc, gọi video call… mọi lúc mọi nơi với chất lượng tốt nhất.

Trước đó, theo ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Quy hoạch, Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), đến thời điểm hiện tại, FPT, CMC, VTC không xin thử nghiệm 4G nên Bộ TT-TT chỉ xem xét để cấp phép thử nghiệm cho 3 doanh nghiệp gồm: Viettel, MobiFone, VNPT. Tuy nhiên, bước đầu sẽ chỉ triển khai thử nghiệm trên phạm vi nhất định là tối đa 3 tỉnh, thành phố. Các nhà mạng chủ động lựa chọn các địa điểm có hạ tầng kỹ thuật phù hợp.

Vẫn theo ông Trần Tuấn Anh, khi lên 4G, các nhà mạng phải đảm bảo chất lượng tốt, tốc độ cao cho người sử dụng. Bộ sẽ chính thức cấp phép khi thấy nhà mạng đảm bảo được các yếu tố trên, cũng như có mô hình kinh doanh hợp lý.

Ông Nguyễn Nam Long, Phó giám đốc Công ty Viễn thông Liên tỉnh (VNPT-Net) cho biết, tất cả các trạm phát 4G của nhà mạng này đã sẵn sàng và hiện đang chờ quyết định của Bộ TT-TT. Về giá gói cước 4G, theo ông Long nhiều khả năng các gói data sẽ không có gì thay đổi so với 3G, bởi khi tốc độ nhanh hơn, người dùng sẽ tải nhiều hơn. Điều đó giúp nhà mạng vẫn giữ được doanh thu, vì bán được dung lượng nhiều hơn và có điều kiện để giữ giá cước như 3G.

Đối với MobiFone, nhà mạng này đã xác định trong chiến lược phát triển của mình giai đoạn 2015 - 2020 là phát triển 4G đồng bộ với hệ thống truyền dẫn băng rộng là ưu tiên số 1. MobiFone cũng đề xuất với Bộ TT-TT sớm được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ 4G LTE để có thể triển khai dịch vụ 4G LTE trên băng tần 1800 MHz từ đầu năm 2016.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.