Nhận tin dự báo bão qua ĐTDĐ

14/06/2006 00:47 GMT+7

Ông Trần Tiễn Khanh, người được mệnh danh "Tiến sĩ bão lụt", vừa thông báo với chúng tôi rằng, từ nay bất cứ người Việt nào cũng có thể nhận thông tin của vnbaolut.com dưới dạng bản tin RSS (Really Simple Syndication - cung cấp thông tin giản tiện) qua điện thoại di động kết nối internet.

E-mail cho Thanh Niên, ông viết: "Tôi vừa làm xong một software tự động dịch các bản tin của Trung tâm cảnh báo bão chung của Hải quân Hoa kỳ (JTWC) ra tiếng Việt, dưới dạng RSS. Các bạn có thể vào http://www.vnbaolut.com/rss.htm để dùng".

Ông hướng dẫn, mọi người cần lập một trình khai thác thông tin (News Aggregator) để tải xuống và hiển thị các nguồn kênh tin RSS tại các địa chỉ AmphetaDesk (http://www.disobey.com/amphetadesk), NewsGator (http://www.newsgator.com) hoặc My Yahoo (http://my.yahoo.com). Các lập trình này đều miễn phí như vnbaolut.com. 

TS Trần Tiễn Khanh cũng đang nghiên cứu để nâng thời gian dự báo khí tượng và thời tiết cho 62 địa điểm tại Việt Nam, từ 3 ngày lên 5 ngày trên mô hình MM5 mà nhiều cơ quan khí tượng quốc tế sử dụng.

Các bản tin RSS gồm:

1. Dự báo 72 giờ của vnbaolut.com (www.vnbaolut.com/dubao72.rss).
2. Thông báo bão biển bằng tiếng Việt của vnbaolut.com (www.vnbaolut.com/dubao-_vnbaolut.rss).
3. Thông báo bão biển bằng tiếng Anh của Hải quân Mỹ (www.vnbaolut.com/usnavy.rss).
4. Lộ trình bão biển của Đại học Hawaii (www.vnbaolut.com/hawaii.rs).
5. Ảnh vệ tinh biển Đông (www.vnbaolut.com/ asean.rss).

Tiến sĩ cho biết, để có các dự báo này, mô hình MM5 lấy dữ kiện khí tượng trong toàn vùng Đông Nam Á, từ miền nam Trung Hoa cho đến bắc đảo Borneo, và từ Thái Lan đến Philippines. Các dữ kiện đầu tiên cho mô hình này được lấy từ dự báo toàn cầu của Nha Khí tượng Hoa Kỳ. Các dự báo được ông cập nhật mỗi ngày 4 bản tin lúc 7 giờ sáng, 1 giờ trưa, 7 giờ tối và 1 giờ sáng theo giờ Việt Nam.

Dự báo của hãng AMI của tiến sĩ Trần Tiễn Khanh thay đổi trong từng ô vuông mỗi bề 24 km nên chính xác gấp 4 lần các dự báo của đài CNN và mạng Yahoo vì các dự báo này dành cho vùng Đông Nam Á thay đổi trong từng ô vuông mỗi bề 100 km. Ngoài ra, dự báo MM5 còn cho biết lượng nước mưa và tốc độ gió giúp cho việc phòng chống nạn lũ lụt.

"Chỉ cần điện thoại cầm tay có đăng ký internet, không cần máy vi tính cá nhân", ông nói. Kết quả thế nào, xin bạn đọc phản hồi cho ông theo địa chỉ e-mail: kttran@amiace.com.

Đ.N.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.