Nhật Bản lập đơn vị cảnh sát đặc nhiệm phòng vệ các đảo tranh chấp

Khánh An
Khánh An
02/09/2019 18:33 GMT+7

Lần đầu tiên lực lượng cảnh sát Nhật Bản thành lập một đơn vị để phòng vệ các đảo tranh chấp.

Hãng Reuters ngày 2.9 đưa tin Nhật Bản đang tăng cường phòng vệ tại các đảo tranh chấp với Trung Quốcbiển Hoa Đông và các đảo ở xa khác, thông qua việc thành lập lực lượng cảnh sát đặc nhiệm trang bị vũ khí tự động.
Đơn vị mới sẽ đóng trên đảo Okinawa cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc khoảng 420 km.
“Giả sử tình huống có nhóm vũ trang đổ bộ phi pháp lên đảo, các thành viên được huấn luyện tinh nhuệ trang bị súng tiểu liên sẽ được điều động”, Đài NHK đưa tin.
Lực lượng phòng vệ và tuần duyên Nhật Bản đã tăng cường bố trí liên quan đến các đảo tranh chấp nhưng đây là lần đầu tiên cảnh sát thành lập một đơn vị trong khu vực để phòng vệ.
Lực lượng cảnh sát quốc gia trong đề xuất ngân sách cho tài khóa từ tháng 4.2020 đang đề nghị thêm 159 nhân sự tại Okinawa và Fukuoka nhằm tăng cường khả năng đối phó với các tình huống xảy ra trên các đảo xa.
Căng thẳng tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư leo thang vào năm 2012 khi một nhóm các nhà hoạt động Trung Quốc tiếp cận và cắm cờ trên một trong các đảo.
Tuy nhiên gần đây, hai nước cam kết nỗ lực cải thiện mối quan hệ trong khuôn khổ chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Shinzo Abe vào tháng 10 năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.