TNO

Những đoàn tàu lửa vũ trang đáng gờm của Liên Xô và Nga

27/09/2015 15:58 GMT+7

(Tin Nóng) Liên Xô có những đoàn tàu bọc thép vũ trang đáng gờm, từ đoàn tàu pháo trong thế chiến I và II đến tàu lửa mang tên lửa đạn đạo hạt nhân từng khiến Mỹ lo lắng. Nay Nga có kế hoạch khôi phục đoàn tàu lửa đáng sợ này.

 (Tin Nóng) Liên Xô có những đoàn tàu bọc thép vũ trang đáng gờm, từ đoàn tàu pháo trong thế chiến I và II đến tàu lửa mang tên lửa đạn đạo hạt nhân từng khiến Mỹ lo lắng. Nay Nga có kế hoạch khôi phục đoàn tàu lửa đáng sợ này.

Những đoàn tàu lửa vũ trang đáng gờm của Liên Xô và Nga - ảnh 1
Trung đoàn tàu lửa mang tên lửa hạt nhân đầu tiên với loại tên lửa đạn đạo RT-23 Molodets xuất hiện tháng 10.1987 - Ảnh: RBTH

Trang tin RBTH ngày 22.9 điểm lại 3 loại tàu lửa vũ trang nổi tiếng của Liên Xô và Nga.

Tàu lửa vận tải và phục vụ chiến trường của Nga

Đoàn tàu lửa vận tải này không bọc thép, chủ yếu dùng vận chuyển hậu cần và cung ứng dịch vụ cho quân đội, từ việc giặt ủi quần áo đến chăm sóc thương binh. Trên tàu trang bị thông tin liên lạc hiện đại, kết nối vệ tinh, cả hội nghị qua video. Đoàn tàu này đã tham gia cuộc tập trận Trung tâm 2015 mới đây.

Đoàn tàu phóng tên lửa hạt nhân

Hệ thống tên lửa hạt nhân bố trí trên tàu lửa để vừa dễ cơ động vừa khiến kẻ thù khó phát hiện, dùng để giáng trả đòn hạt nhân trả đũa. Liên Xô đã phát triển 12 đoàn tàu này, trang bị 20 hệ thống tên lửa đạn đạo RT-23 Molodets. Mỗi đoàn tàu mang 3 quả tên lửa, mỗi quả có 10 đầu đạn hạt nhân Stilet.

Tháng 2.1983, Liên Xô thử nghiệm tàu mang tên lửa RT-23. Đoàn tàu này chạy 1.000 km/ngày và khó phát hiện, có thể phóng tên lửa ở bất kỳ điểm nào trên đường đi. Một trung đoàn tàu tên lửa như thế này có 3 đầu máy, 17 toa xe, với 9 toa mang giàn phóng tên lửa. 

Các đoàn tàu này triển khai chiến đấu từ năm 1987.

Năm 1999 Nga có 3 sư đoàn, mỗi sư đoàn có 4 trung đoàn tàu tên lửa, tổng cộng 36 giàn phóng trên các đoàn tàu.

Đoàn tàu lửa mang tên lửa của Liên Xô chỉ khai hoả có 1 lần trong 1 đợt tập trận, khi đó tên lửa phóng từ tàu lửa ở vùng Kostroma đã bắn trúng mục tiêu ở tận bán đảo Kamchatka ở Viễn Đông.

Những đoàn tàu lửa vũ trang đáng gờm của Liên Xô và Nga - ảnh 2
Một hệ thống tàu lửa mang tên lửa đạn đạo của Nga tại Bảo tàng đường sắt - Ảnh: PhotoXPress
Những đoàn tàu lửa vũ trang đáng gờm của Liên Xô và Nga - ảnh 3
Phóng tên lửa từ đoàn tàu mang tên lửa - Ảnh: ITAR-TASS
Những đoàn tàu lửa vũ trang đáng gờm của Liên Xô và Nga - ảnh 4

Người Mỹ sợ đoàn tàu tên lửa Liên Xô vũ trang loại tên lửa hùng mạnh nhất lúc đó là Satan RS-20.

Sau đó khi Mỹ và Nga ký hiệp ước hạn chế vũ khí hạt nhân START II, Nga giải thể các tên lửa RT-23 Molodets. Năm 2013 chính phủ Nga quyết định khôi phục lại các đoàn tàu tên lửa hạt nhân, mang tên lửa loại mới nhất Yars, giấu trong các toa tàu trông như toa đông lạnh.

Đoàn tàu vũ trang bọc thép

Tàu lửa vũ trang bọc thép từng xuất hiện trong cuộc nội chiến ở Nga chống quân Bạch vệ những năm sau Thế chiến I, và sau đó tham gia Thế chiến II. Thời đánh nhau với Phát xít Đức, Liên Xô dùng đến 200 đoàn tàu lửa bọc thép.

Những đoàn tàu lửa vũ trang đáng gờm của Liên Xô và Nga - ảnh 5
Đoàn tàu vũ trang bọc thép của Liên Xô đang nã pháo gần Warsaw năm 1944 - Ảnh: RIA Novosti

Những năm 1960, tình hình biên giới Liên Xô - Trung Quốc căng thẳng, Liên Xô điều 4 đoàn tàu bọc thép đến đây. Trên các đoàn tàu có cả ụ pháo là tháp pháo của xe tăng T-55, T-62. Bảo vệ đoàn tàu là các đơn vị bộ binh với xe bọc thép BTR-40. Các đoàn tàu này trú đóng ở thành phố Chita đến đầu những năm 1980.

Tàu lửa vũ trang bọc thép cũng tham gia chiến dịch ở Bắc Caucasus từ 2002 - 2009. Các đoàn tàu này chủ yếu bảo vệ cho các đoàn tàu dân sự và quân đội, ngăn chặn khủng bố tấn công hệ thống đường sắt, vận chuyển.

Anh Sơn

>> Xe tăng T-54/T-55: 60 năm còn chinh chiến
>> Xe tăng hạng nặng Joseph Stalin của Liên Xô làm thế giới kinh ngạc
>> Cuộc chạy đua đại bác hạt nhân Liên Xô - Mỹ
>> Bên trong một tàu ngầm lớp Kilo của Nga
>> MiG-105, dự án máy bay vũ trụ thời Liên Xô
>> CIA với phi vụ câu trộm trực thăng Liên Xô ở châu Phi
>> Cuộc đua dùng máy bay diệt vệ tinh Mỹ - Liên Xô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.