Nhật phản đối “yêu sách” của Trung Quốc với đảo Okinawa

09/05/2013 12:20 GMT+7

(TNO) Nhật vào hôm nay, 9.5, đã kháng nghị với Trung Quốc về bài báo thách thức quyền sở hữu đảo Okinawa của Tokyo trên tờ Nhân dân Nhật báo.

(TNO) Nhật vào hôm nay, 9.5, đã kháng nghị với Trung Quốc về bài báo thách thức quyền sở hữu đảo Okinawa của Tokyo trên tờ Nhân dân Nhật báo.

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã đăng tải bài báo hôm 8.5, kêu gọi tái xem xét chủ quyền của Nhật với đảo Okinawa, gợi ý rằng Bắc Kinh có thể là chủ sở hữu hợp pháp.

Kêu gọi được đưa ra giữa lúc hai nước ở vào thế đối đầu trong vấn đề tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

“Chúng tôi đã phản đối cả ở Tokyo và Bắc Kinh về bài bình luận của tờ Nhân dân Nhật báo”, một quan chức ngoại giao Nhật phụ trách quan hệ với Trung Quốc nói với AFP.

“Chúng tôi nói với họ nếu chính phủ Trung Quốc có cùng quan điểm gieo rắc nghi ngờ về quyền sở hữu đảo Okinawa của Nhật, chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận và kiên quyết phản đối. Phía Trung Quốc trả lời chúng tôi rằng quan điểm trong bài bình luận chỉ là của các nhà nghiên cứu”, ông này nói.

Nhật phản đối “yêu sách” của Trung Quốc với đảo Okinawa
Đảo Okinawa của Nhật - Ảnh: Reuters

Okinawa là đảo lớn nhất trong quần đảo Ryukyu và là trung tâm của vương quốc Ryukyu, từng triều cống cho các triều đại Trung Quốc cho đến khi bị Nhật sáp nhập vào năm 1879.

Hòn đảo là nơi có nhiều căn cứ không quân và hải quân Mỹ cùng dân số 1,3 triệu người, vốn được xem là có mối quan hệ gần gũi hơn với Nhật về mặt chủng tộc và ngôn ngữ so với Trung Quốc.

Hai học giả tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc lập luận quần đảo Ryukyu là nước chư hầu của Trung Quốc trước khi bị Nhật thôn tính vào cuối thế kỷ 19.

“Đã đến lúc tái xem xét những vấn đề chưa giải quyết liên quan đến quần đảo Ryukyu”, hai tác giả Trương Hải Bằng và Lý Quốc Cường viết.

Hai học giả cũng lặp lại lý lẽ của Trung Quốc về chủ quyền lịch sử với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Sau khi bài báo đăng tải, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố “lịch sử của quần đảo Ryukyu và Okinawa từ lâu đã là vấn đề học thuật”.

Vào hôm 8.5, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga đã mô tả bài báo là “thiếu suy nghĩ” và nói quyền sở hữu Okinawa của Nhật là thực tế được lịch sử và cộng đồng quốc tế chấp nhận”.

Sơn Duân

>> Truyền thông Trung Quốc đòi giành cả đảo Okinawa của Nhật
>> Mỹ hoàn tất triển khai máy bay Osprey đến Okinawa
>> Sáu máy bay quân sự Mỹ đến Okinawa
>> Dân Nhật phản đối Mỹ điều máy bay tới Okinawa
>> Tranh cãi vụ Mỹ định điều máy bay tới Okinawa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.