Tổng thống Venezuela tái phát bệnh ung thư

09/12/2012 14:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Venezuela Hugo Chavez ngày 8.12 tuyên bố bệnh ung thư của ông đã trở lại và ông sẽ tiến hành một cuộc phẫu thuật mới ở Cuba, hãng AP đưa tin.

(TNO) Tổng thống Venezuela Hugo Chavez ngày 8.12 tuyên bố bệnh ung thư của ông đã trở lại và ông sẽ tiến hành một cuộc phẫu thuật mới ở Cuba, hãng AP đưa tin.

>> Tổng thống Chavez bổ nhiệm phó tổng thống
>> Tổng thống Chavez tái đắc cử
>> Tổng thống Chavez tuyên bố khỏi bệnh ung thư

Ông Chavez, người đã tái đắc cử tổng thống hôm 7.10, cũng lần đầu tiên nói rằng nếu sức khỏe của ông tồi tệ hơn, người kế nhiệm ông sẽ là Phó tổng thống Nicolas Maduro.

“Chúng ta nên đảm bảo sự tiến lên của cuộc Cách mạng Bolivar”, ông Chavez phát biểu trên truyền hình, ngồi tại Điện Miraflores cùng với ông Maduro và các phụ tá khác.

Tổng thống Venezuela cho biết các cuộc kiểm tra cho thấy sự trở lại của “một số tế bào ác tính” tại chính nơi các khối u đã được gỡ bỏ trước đó.

 Tổng thống Venezuela tái phát bệnh ung thư
Tổng thống Hugo Chavez mừng tái đắc cử hồi tháng 10 - Ảnh: AFP

“Tôi cần phải trở lại Havana (thủ đô Cuba) vào ngày mai”, ông Chavez nói và cho biết thêm rằng ông sẽ tiến hành phẫu thuật trong những ngày tới.

Cuộc đấu tranh mới

Ông Chavez gọi đây là “một cuộc đấu tranh mới”. Đây sẽ là ca phẫu thuật thứ ba nhằm gỡ bỏ mô ung thư trong vòng một năm rưỡi trở lại đây.

Vị tổng thống 58 tuổi tiến hành cuộc phẫu thuật đầu tiên để điều trị một loại ung thư xương chậu không được xác định ở Cuba vào tháng 6.2011, sau khi một ca mổ áp xe xương chậu trước đó cùng tháng cho thấy ông bị ung thư.

Ông đã tiến hành cuộc phẫu thuật thứ hai hồi tháng 2 sau khi một khối u xuất hiện tại cùng khu vực. Ông cũng đã tiến hành các liệu pháp hóa và xạ trị.

Ông Chavez nói các cuộc kiểm tra ngay sau khi tái đắc cử cho thấy không có dấu hiệu ung thư tái phát. Nhưng ông nói ông bị sưng và đau do “nỗ lực vận động tranh cử và việc điều trị bằng liệu pháp xạ trị”.

“Đó là một khu vực rất nhạy cảm, vì thế chúng tôi bắt đầu chú ý nhiều đến nó”, ông nói và cho biết thêm rằng ông đã chủ động giảm những xuất hiện trước công chúng.

Ông Chavez nói chuyến đi gần đây nhất của ông đến Cuba là vào đêm 27.11, và cho biết ông thường được điều trị bằng liệu pháp ô-xy cao áp. Liệu pháp này được sử dụng đều đặn để giúp làm lành các mô bị thương tổn do xạ trị.

Tổng thống Venezuela nói ông đã phải gắng chịu đau đớn và răng trong khi ông ở Cuba, các cuộc kiểm tra toàn diện đã phát hiện sự trở lại của bệnh ung thư.

Ông trở lại Caracas hôm 7.12 sau 10 ngày điều trị y khoa ở Cuba, nhưng cho đến đêm 8.12, ông cũng không đề cập đến tình trạng sức khỏe của mình. Việc ông quyết định không tham dự một cuộc họp thượng đỉnh của các lãnh đạo khu vực tại Brazil hôm 7.12 mà không đưa ra lý do nào đã khiến nhiều người Venezuela nghĩ rằng sức khỏe của ông đã trở nên tồi tệ.

Tổng thống Chavez nói ông đang xin quốc hội cho phép ông sang Havana. “Tôi hy vọng sẽ cho các bạn tin tức tốt lành trong những ngày tới”, ông nói.

Trùng Quang

>> Phát hiện loại nấm chữa ung thư
>> Đàn ông có nguy cơ chết do ung thư cao hơn phụ nữ
>> Chó ngửi được bệnh ung thư phổi
>> Chiết xuất tầm gửi giúp trị ung thư ruột kết
>> Nam giới cũng nên chủng ngừa siêu vi gây ung thư tử cung
>> Đạn siêu âm bắn tan tế bào ung thư
>> Ăn uống cho người ung thư phế quản
>> Khám, tư vấn miễn phí bệnh ung thư vú
>> Phát hiện chất gây ung thư trong áo ngực Trung Quốc 
>> Venezuela tiếp nhận máy bay quân sự Trung Quốc
>> Venezuela có bộ trưởng quốc phòng mới
>> Tổng thống Venezuela kêu gọi các ứng viên công nhận kết quả bầu cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.